Doanh nghiệp phải thích nghi nhanh với bối cảnh quốc tế
Theo GS TS Hoàng Văn Cường, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội, cả thế giới đang đang bước vào kỷ nguyên mới khi công nghiệp 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) làm thay đổi toàn diện, biến động về quan hệ kinh tế quốc tế.
![]() |
Doanh nghiệp phải thích nghi nhanh với bối cảnh quốc tế. |
Ở trong nước, Việt Nam lại đặt mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên trong năm 2025 và tiến tới tăng trưởng 2 con số, đòi hỏi doanh nghiệp phải thích nghi rất nhanh với sự thay đổi của bối cảnh trong nước và quốc tế.
Cùng quan điểm, ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái cho rằng doanh nghiệp đang đối mặt với những biến động nhanh của kinh tế thế giới, bởi “chỉ cần chậm 1 ngày có nguy cơ mất ngay 3 ngày cơ hội”, vì vậy luôn phải trăn trở, suy nghĩ hàng ngày, hàng giờ.
“Thời điểm này là cuộc chơi mới, sự cạnh tranh mới, là thế kỷ của ‘sao đổi ngôi’, doanh nghiệp cần hợp lực đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế đất nước thông qua việc làm ăn bài bản, chuyên nghiệp, tận dụng các hiệp định đã ký để thâm nhập sâu hơn rộng hơn vào thị trường thế giới. Những nỗ lực đó sẽ góp phần tạo nên kỳ tích Việt Nam tăng trưởng hai con số”, ông Đoàn chia sẻ.
Ông nhấn mạnh 3 cụm từ: đột phá, tăng tốc, hợp lực. Đây là cuộc chơi mới, cạnh tranh mới. Thế kỷ 21, chúng ta nói nhiều tới sự đảo ngược, không những doanh nghiệp Việt phải hợp tác với nhau, mà còn hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài.
Theo PGS-TS Trần Đình Thiên, Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách Tài chính Tiền tệ quốc gia, nguyên Viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam, thời điểm này về mặt lịch sử là rất đặc biệt, bởi theo ông thế giới đang “bất thường” và Việt Nam cũng có những chuyển biến “khác thường’.
“Bối cảnh thế giới càng toàn cầu hóa cao càng khắc nghiệt trong câu chuyện cạnh tranh, xung đột. Trước biến động của thế giới, Việt Nam cũng đang chứng kiến một giai đoạn lịch sử đổi mới, chuẩn bị cho bước chuyển sang thời đại khác cùng với nhân loại”, ông Thiên nói.
Do vậy, sự bứt phá của tư nhân thời điểm này là đáng quý vô cùng. Rủi ro là không tránh khỏi, nhưng quan trọng nhất là khí thế bứt phá là minh chứng cho khí thế yêu nước, trong đó việc cần làm nhất là đóng góp tiếng nói hoàn thiện thể chế chính sách phát triển kinh tế tư nhân trong thời đại mới.
Phải phát triển cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh
PGS-TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh đây là thời đại của các doanh nghiệp "anh hùng" nghĩ lớn và làm ăn lớn, và cơ hội dành cho những người muốn trở thành “anh hùng”. Cuộc đua cạnh tranh không giành cho những người toan tính, kiếm ăn nhỏ lẻ.
“Chúng ta đang chứng kiến một thời điểm, giai đoạn lịch sử đảo ngược tình thế để khởi đầu cho giai đoạn phát triển mới”, ông Thiên nhấn mạnh.
![]() |
Phải phát triển cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh. |
Ở góc độ doanh nghiệp, các ý kiến đều cho rằng để tăng trưởng GRDP 10% và đóng góp vào mục tiêu tăng trưởng GDP cả nước từ 8% trở lên, trước hết cần phát triển cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh.
Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP. HCM, cho hay toàn thành phố hiện có hơn 500.000 doanh nghiệp nhưng chỉ khoảng 230.000 doanh nghiệp có sản xuất thực tế và có phát sinh doanh thu. Trong khi đó, 400.000 hộ kinh doanh cá thể lại hoạt động ổn định, phát triển bền vững, đây cũng là lực lượng ít giải thể nhất. Vì vậy, bà Kim Chi kiến nghị thành phố tiếp tục có chính sách khuyến khích hộ kinh doanh cá thể chuyển lên mô hình doanh nghiệp.
“Việc này không chỉ giúp mở rộng quy mô nền kinh tế mà còn chính thức hóa khu vực kinh tế tư nhân, tăng thu ngân sách và nâng cao năng lực cạnh tranh”, bà Kim Chi nêu quan điểm.
Về thương mại nội địa, ông Nguyễn Anh Đức - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) - cho biết thương mại bán lẻ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong cơ cấu tăng trưởng chung của nền kinh tế.
Hiện nay, thương mại dịch vụ và bán lẻ đóng góp khoảng 55% - 60% vào GDP của cả nước, riêng TP. HCM con số này lên tới trên 65%. Vì vậy, nếu đặt mục tiêu tăng trưởng GDP chung của cả nước là 8% thì thương mại bán lẻ cần tăng trưởng ít nhất 12% mới có thể đóng góp hiệu quả vào mục tiêu chung.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM, cũng cho rằng để tăng trưởng 2 con số, đòi hỏi thương mại và công nghiệp phải có đóng góp cao hơn. Theo ông, thế mạnh của TP. HCM là thương mại dịch vụ nên sẽ tập trung các giải pháp cho thương mại. Chính vì vậy, chương trình bình ổn thị trường năm nay phải thiết kế để giúp cho việc kích cầu vì sức mua của thị trường quyết định sản xuất rất lớn.
“Một trong những điểm nhấn của chương trình bình ổn thị trường năm nay sẽ tập trung ưu tiên đến công nhân lao động, người thu nhập trung bình - thấp. Sở đã phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố để thống nhất các mục tiêu chính, trên cơ sở đó báo cáo UBND thành phố cho chủ trương. Sau đó 2 bên cùng nhau thiết kế các giải pháp, kế hoạch chi tiết, cụ thể để thực hiện”, ông Phương thông tin.
Theo ông Phương, giải pháp chính là phối hợp với Ngân hàng, các chủ thể liên quan có tiềm lực, công cụ nhằm đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất với giá rẻ nhất. Song song đó là có giải pháp cung cấp nguồn tài chính các đối tượng này mua sắm.
Một giải pháp nữa là xây dựng kênh bán hàng bình ổn online, đưa hàng bình ổn thị trường với các chương trình giảm giá hấp dẫn nhất đến đối tượng khách hàng thu nhập trung bình và thấp. Với những giải pháp này, TP. HCM không chỉ bình ổn thị trường mà còn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, qua đó có giá thành tốt, sản lượng ổn định để cung cấp cho người tiêu dùng, công nhân lao động.
Trong lĩnh vực dệt may, ông Trần Như Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), Chủ tịch HĐQT Công ty Dệt may, đầu tư và Thương mại Thành Công - cho biết năm 2025, toàn ngành dệt may đặt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu khoảng 48 tỉ USD, tăng 10% so với năm 2024. Bản thân Công ty Thành Công đặt mục tiêu tăng trưởng 20%.
Ông Tùng nhìn nhận mục tiêu này là thách thức lớn nhưng doanh nghiệp sẽ nỗ lực tìm giải pháp để hiện thực hóa. “Xuất khẩu vào Mỹ chiếm đến 40% kim ngạch. Do đó, các doanh nghiệp đang hồi hộp chờ chính sách điều hành mới của Tổng thống Donald Trump. Nếu Việt Nam không bị áp thuế, hàng may mặc sẽ có cơ hội tăng trưởng xuất khẩu cao hơn”, ông Tùng nói.