Omoda & Jaecoo Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với hai đơn vị lớn trong lĩnh vực hạ tầng sạc là Công ty CP Tập đoàn EVG và Công ty TNHH Chargeplus Việt Nam – đối tác cung cấp trạm sạc của Porsche. Thông qua sự hợp tác này, hãng đặt mục tiêu xây dựng một mạng lưới trạm sạc rộng khắp, tạo tiền đề cho việc đưa xe điện vào thị trường trong thời gian tới.
Trước đó, tại Việt Nam, Omoda & Jaecoo chủ yếu tập trung vào dòng xe sử dụng động cơ đốt trong và hybrid, với hai mẫu xe đã ra mắt gồm Omoda C5 (xe xăng) và Jaecoo J7 (phiên bản xăng và hybrid sạc ngoài - PHEV). Tuy nhiên, với việc mở rộng sang lĩnh vực xe điện, hãng đang dần khẳng định tham vọng cạnh tranh trong phân khúc đang phát triển mạnh này.
Theo thỏa thuận hợp tác, các bên sẽ cùng triển khai hệ thống trạm sạc nhanh với công suất đa dạng, từ 30kW đến 360kW, đáp ứng nhu cầu của nhiều loại xe điện khác nhau. Đặc biệt, các trạm sạc này sẽ không chỉ phục vụ ô tô điện của O&J mà còn hỗ trợ các mẫu xe plug-in hybrid (PHEV), giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận năng lượng sạch.
Ngoài việc phát triển trạm sạc vật lý, O&J còn tích hợp công nghệ quản lý tiên tiến thông qua ứng dụng di động, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm trạm sạc gần nhất, kiểm tra tình trạng sạc và thanh toán trực tuyến. Đây là một phần trong chiến lược xây dựng hệ sinh thái xe điện thông minh, mang lại sự tiện lợi tối đa cho khách hàng.
Không chỉ dừng lại ở hai đối tác hiện tại, Omoda & Jaecoo Việt Nam cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều đơn vị khác để nhanh chóng mở rộng mạng lưới trạm sạc. Các trạm sạc này sẽ được triển khai tại các thành phố lớn, trung tâm thương mại, khu đô thị và các tuyến cao tốc trọng điểm nhằm tối ưu hóa sự tiện lợi cho người dùng xe điện.
Đại diện O&J nhấn mạnh rằng việc xây dựng hệ thống sạc trước khi ra mắt xe điện không chỉ giúp khách hàng an tâm hơn khi lựa chọn xe điện của hãng mà còn thúc đẩy thói quen sử dụng phương tiện xanh tại Việt Nam.
![]() |
Omoda & Jaecoo lên kế hoạch xây trạm sạc tại Việt Nam. Ảnh minh họa |
Dù hiện tại Omoda & Jaecoo mới chỉ bán các mẫu xe xăng và hybrid, nhưng việc đầu tư mạnh vào hạ tầng sạc cho thấy hãng đang chuẩn bị kỹ lưỡng cho sự ra mắt của các mẫu ô tô điện. Theo một số nguồn tin, mẫu xe điện Omoda E5 từng xuất hiện tại Hà Nội có thể sẽ là một trong những sản phẩm đầu tiên mà hãng đưa về Việt Nam.
Ngoài ra, O&J cũng cho biết họ sẽ triển khai các gói ưu đãi sạc cho khách hàng mua xe, nhằm khuyến khích người dùng chuyển đổi sang phương tiện xanh. Tuy nhiên, thông tin chi tiết về các chương trình ưu đãi này vẫn chưa được công bố.
Việt Nam đang trở thành thị trường tiềm năng cho xe điện với sự gia nhập của nhiều thương hiệu lớn như VinFast, Hyundai, Kia, Mercedes-Benz và mới đây là BYD. Trong bối cảnh này, chiến lược đầu tư hạ tầng sạc trước khi bán xe điện của Omoda & Jaecoo có thể giúp hãng tạo lợi thế cạnh tranh, nhất là khi tâm lý người tiêu dùng vẫn còn e ngại về vấn đề trạm sạc.
Tuy nhiên, O&J cũng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, bao gồm sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe đã có nền tảng vững chắc, cũng như việc thuyết phục người tiêu dùng tin tưởng vào một thương hiệu mới tại thị trường Việt Nam.