Nếu như trước đây AI chỉ xuất hiện trong một vài công cụ như phân tích dữ liệu hay lên lịch email, thì đến năm 2024, 93% marketer đã sử dụng các công cụ có tích hợp AI, theo khảo sát của Coschedule. Đáng chú ý, 88% nhân sự marketing cho biết AI đã trở thành một phần thiết yếu trong quy trình làm việc hàng ngày.

AI hiện có thể xử lý đến 70% các tác vụ lặp lại như tạo nội dung cơ bản, phân tích chiến dịch, tối ưu quảng cáo hay tự động hóa phân khúc khách hàng. Chỉ trong vài giây, AI có thể viết bài, tạo video ngắn, thiết kế hình ảnh và thậm chí gợi ý chiến lược,

Theo khảo sát của Adweek, gần một nửa số marketer tin rằng AI sẽ khiến nhiều vị trí bị xóa sổ hơn là tạo ra công việc mới. Một khảo sát khác từ Gartner cho thấy 89% người làm marketing lo ngại sẽ bị cắt giảm do áp lực tự động hóa.

Thực tế đang chứng minh điều đó. CrowdStrike vừa sa thải 5% lực lượng lao động để tối ưu hóa vận hành nhờ AI. Hãng bán lẻ thời trang Zalando cắt giảm đến 90% chi phí sản xuất hình ảnh marketing nhờ sử dụng generative AI, rút thời gian sản xuất từ 6–8 tuần xuống còn 3–4 ngày. Những nhân sự từng phụ trách nội dung số hóa nhanh như thiết kế banner, bài đăng mạng xã hội đang là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Ngành học hot bậc nhất thế kỷ 21 có nguy cơ tuyệt chủng, 89% nhân sự lo bị sa thải
89% người làm marketing lo ngại sẽ bị cắt giảm do áp lực tự động hóa. Ảnh minh họa

Giữa cơn “địa chấn” mang tên AI, một khái niệm mới ra đời: Superagency – nơi con người không làm marketing theo kiểu truyền thống mà giữ vai trò giám sát, điều phối và kiểm duyệt đầu ra của các hệ thống AI chuyên biệt.

Theo báo cáo của Forrester, Superagency sẽ không còn chạy quảng cáo theo mẫu có sẵn hay viết bài SEO thủ công, mà tập trung vào chiến lược, tư duy sáng tạo và đảm bảo tính nhất quán thương hiệu thông qua AI. Các đội nhóm marketing cũng sẽ được tái cấu trúc dưới dạng “pod” – nhóm đa chức năng gồm chuyên gia sáng tạo, phân tích dữ liệu, kỹ thuật… và cả “thành viên AI”.

AI không chỉ là công cụ, mà đang được xem như một phần trong đội ngũ, giúp cá nhân hóa nội dung, hỗ trợ ra quyết định theo thời gian thực và tối ưu quy trình phê duyệt thông tin.

Tuy nhiên, không phải mọi cánh cửa đều đóng sập. Theo McKinsey, các doanh nghiệp đầu tư vào đào tạo kỹ năng AI cho đội ngũ marketing ghi nhận năng suất tăng 20–30%, đồng thời giữ chân nhân sự cao hơn 15% so với doanh nghiệp không đào tạo.

Những marketer biết thích nghi, sẵn sàng chuyển mình thành “quản lý AI”, trau dồi kỹ năng sáng tạo, tư duy chiến lược và kỹ năng đạo đức công nghệ sẽ là người dẫn đầu trong kỷ nguyên mới.

Không chỉ vậy, các xu hướng công nghệ đang mở ra nhiều vai trò mới: từ tối ưu hóa công cụ trả lời (Answer Engine Optimization), giám sát thương hiệu bằng computer vision, đến xây dựng thương hiệu bằng âm thanh qua voice AI.