Tháng 8/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát động đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, trong đó có 10 dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2, kéo dài từ Hà Tĩnh đến Khánh Hòa, với tổng chiều dài 610km.
Tập đoàn Đèo Cả là đơn vị tham gia vào việc thực hiện dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn và Gói thầu XL01, dự án Chí Thạnh - Vân Phong.
Riêng dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có tổng chiều dài 88km, tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, là dự án lớn nhất trong số 12 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2. Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được hoàn thiện và thông suốt vào cuối năm 2025.
Trên tuyến có ba hầm xuyên núi, trong đó hầm số 3 dài 3.200m là hạng mục quan trọng nhất và cũng là hầm đường bộ dài nhất của toàn dự án cao tốc Bắc – Nam. Hai hầm còn lại lần lượt dài 610m và 698m. Hiện tại, hầm số 1 và số 2 đã hoàn thành phần xây dựng, nhà thầu đang lắp đặt hệ thống cơ điện và điều khiển giao thông thông minh.
![]() |
Hầm số 3 nối liền tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định là hầm đường bộ dài nhất dài nhất của toàn dự án cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Báo Lao Động |
Theo báo Lao Động, ngày 9/5, ông Ngọ Trường Nam – Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, ống hầm phải (hướng Bắc – Nam) của hầm số 3 đã được đào thông, vượt tiến độ 6 tháng so với hợp đồng. Ống hầm trái hiện còn khoảng 270m, dự kiến hoàn thành đào thông trong tháng 7/2025. Sau khi thông hầm, các nhà thầu sẽ triển khai các hạng mục tiếp theo như đào mở rộng, hạ nền và đổ bê tông vỏ hầm, với mục tiêu hoàn tất toàn bộ hầm số 3 trong tháng 12/2025 – sớm hơn 8 tháng so với tiến độ cam kết.
Trên công trường, hiện có khoảng 3.500 kỹ sư, công nhân cùng 1.300 thiết bị thi công, triển khai 50/50 mũi thi công. Tổng giá trị khối lượng thực hiện đến nay đạt khoảng 8.300 tỷ đồng, tương đương 62% tổng khối lượng dự án.
Để hoàn thành mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đơn vị thi công đang duy trì hoạt động liên tục “3 ca, 4 kíp”, làm việc xuyên đêm và cả trong các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, dự án vẫn gặp một số khó khăn về mặt bằng và vật liệu xây dựng.
![]() |
Hình ảnh các hầm trên tuyến cao tốc đang được đẩy nhanh tiến độ. Ảnh: VietnamFinance |
Về giải phóng mặt bằng, một số vị trí điều chỉnh và bổ sung như tại Km23+033, cầu ĐH 38-2, phía Bắc hầm số 1 và đường gom bổ sung vẫn chưa được bàn giao. Trước đó, một số điểm thuộc ranh mặt bằng bổ sung, địa phương chưa có nguồn để thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng, để đẩy nhanh tiến độ nhà thầu đã ứng trước chi phí cho địa phương thực hiện.
Về nguồn vật liệu đá, theo thiết kế ban đầu, phần lớn đá sẽ được tận dụng từ việc đào hầm. Tuy nhiên, thực tế địa chất tại hầm số 3 khác biệt so với khảo sát, khiến khối lượng đá tận dụng không đủ. Điều này buộc nhà thầu phải mua thêm đá từ các mỏ thương mại trong bối cảnh công suất khai thác tại địa phương còn hạn chế, gây phát sinh chi phí và vấn đề đổ thải.
Hiện các bên đang tích cực phối hợp với tỉnh Quảng Ngãi và chủ đầu tư để xử lý dứt điểm các vướng mắc về mặt bằng, vật liệu đá và bãi thải, nhằm đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo đúng cam kết.