CTCP Ống thép Việt Đức VG PIPE (Mã VGS - HNX) công bố tài liệu họp ĐHCĐ thường niên 2023 với một số nội dung đáng chú ý.

Kết năm 2022, VGS ghi nhận doanh thu hợp nhất đạt 8.490 tỷ đồng - mức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động thông thời hoàn thành vượt 21,3% kế hoạch đề ra.

Mặc dù vậy, trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, lãi suất tăng cao nửa cuối năm, biến động giá thép và một số tác động khác, lợi nhuận sau thuế hợp nhất của công ty giảm 29 tỷ YoY còn 100 tỷ đồng - tương đương 94,3% chỉ tiêu đã đề ra.

Doanh nghiệp Top 5 thị phần

Nhận định ngành thép đã trải qua năm 2022 khó khăn dồn dập ở cả thị trường xuất khẩu và nội địa, Ống thép Việt Đức cho rằng ngành thép vẫn phải đối mặt với các khó khăn thách thức trong bối cảnh bị ảnh hưởng tiêu cực của các xung đột địa chính trị, suy thoái kinh tế sau COVID-19 và lạm phát nó rất khó có thể hạ nhiệt nhanh trong năm 2023; các doanh nghiệp sản xuất thép trong nước vẫn sẽ đối diện với loạt khó khăn khi nhu cầu xây dựng giảm, giá nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng.

Tuy nhiên, với kỳ vọng tại thị trường Trung Quốc khi các chính sách hỗ trợ phục hồi thị trường bất động sản của nước này sẽ góp phần ổn định thị trường và tạo nên môi trường xuất khẩu hấp dẫn cùng với mục tiêu giải ngân đầu tư công của Chính phủ Việt Nam dự kiến tăng 20 - 25% so với 2022 sẽ là động lực phục hồi ngành thép vào nửa cuối năm, sang năm 2023, VGS đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 7.000 tỷ đồng - giảm 18% so với năm 2022 (trong đó doanh thu công ty mẹ giảm về mức 4.000 tỷ đồng); mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 90 tỷ - giảm 10% so với kết quả ghi nhận trong năm 2022.

Doanh nghiệp Top 5 thị phần
Phối cảnh Dự án Khu đô thị Việt Đức Legend City

Phía công ty cũng dự kiến thông qua định hướng triển khai việc hoàn thiện thủ tục pháp lý cho Dự án Khu đô thị Việt Đức Legend City (giai đoạn 1) và triển khai xây dựng trong năm 2023. Cùng với đó là xử lý, quản lý hàng tồn kho cũng như thắt chặt chi phí sản xuất toàn hệ thống.

Ghi nhận đến ngày 31/12/2022, giá trị hàng tồn kho của VGS giảm mạnh 33% so với đầu năm về mức 419 tỷ.

Theo Tài liệu được công bố, thị phần "ống thép và thép xây dựng" của VGS đã nhảy vọt và trở thành Top 5 nhà sản xuất và tiêu thụ thép lớn nhất Việt Nam.