Đội tàu của một doanh nghiệp UPCoM đang chở hơn 5.500 tỷ đồng lỗ lũy kế
NOS kinh doanh lay lắt trong nhiều năm qua (Ảnh minh họa)

CTCP Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (OSTC, mã NOS) vừa công bố báo cáo tài chính soát xét bán niên 2025 ghi nhận tình hình kinh doanh không mấy tích cực.

6 tháng đầu năm, doanh thu của công ty đạt 56 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính lên đến 110 tỷ đồng (chi phí lãi vay hơn 36 tỷ đồng, lỗ chênh lệch tỷ giá 74 tỷ đồng). Theo đó, Vận tải biển và Thương mại Phương Đông lỗ 166 tỷ đồng so với mức lỗ 205 tỷ của nửa đầu năm 2024. Lỗ lũy kế vượt mốc 5.500 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 5.265 tỷ.

Khủng hoảng kinh doanh tại NOS cũng là tác nhân quan trọng ảnh hưởng đến bức tranh tài chính của Tổng CTCP Hàng hải Việt Nam (VIMC, mã MVN) - đơn vị góp vốn chủ lực.

Đội tàu của một doanh nghiệp UPCoM đang chở hơn 5.500 tỷ đồng lỗ lũy kế
Mỗi năm NOS lỗ thêm hàng trăm tỷ đồng

Tại thời điểm 30/6, công ty đang phải gánh số nợ phải trả lên đến 5.530 tỷ đồng (99,999% là nợ ngắn hạn), trong đó 3.163 tỷ đồng là vay nợ ngắn hạn. Trong số 3.000 tỷ đồng vay nợ đến hạn trả, OSTC nợ Agribank 1.214 tỷ đồng, Vietcombank 1.097 tỷ, SeABank 466 tỷ, nợ VDB 151 tỷ...

Những vấn đề OSTC đang gặp phải khiến kiểm toán viên của đơn vị kiểm toán phải từ chối đưa ra ý kiến kiểm toán.

NOS hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển. Tiền thân là doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc VIMC, được thành lập năm 1993 với tên gọi Công ty Vận tải Thủy Bắc. Trụ sở chính hiện ở số 278 đường Tôn Đức Thắng, TP. Hà Nội.

Công ty có vốn điều lệ hơn 195 tỷ đồng được góp bởi 3 cổ đông lớn: VIMC 49%, Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Minh 9,97%, CTCP Thương mại Vận tải Biển Bắc 7,55%. Số lượng nhân viên tại ngày 30/6 giảm 50% so với đầu năm, còn 60 người.

Theo giới thiệu của OSTC, công ty sở hữu đội tàu biển hùng hậu gồm: Tàu Hồng Lĩnh, tàu Phương Đông 05, tàu Phương Đông 10, tàu Phương Đông 06, tàu Oriental Glory... Tuy nhiên, việc sở hữu đội tàu cũng kéo theo gánh nặng vay nợ tài chính khổng lồ. Các khoản vay nợ đều có tài sản đảm bảo là những con tàu nói trên, một số đã bị ngân hàng thu giữ và xử lý.

Trên sàn UPCoM, cổ phiếu NOS đã bị HNX đưa vào diện hạn chế giao dịch từ năm 2023. Hiện giá chỉ còn 600 đồng/cp và gần như "tắt thanh khoản".