Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN) vừa phát đi thông báo mời chào sơ bộ cho dự án bổ sung đội tàu bay thân rộng.

Cụ thể, hãng dự kiến thuê hoặc mua thêm 30 tàu bay thân rộng, gồm các dòng A350-900 hoặc Boeing 787-9, với lịch bàn giao trong giai đoạn 2028–2030. Vietnam Airlines đề nghị các đối tác gửi thông tin về số lượng, chủng loại tàu bay, tiến độ giao hàng và giá trị hợp đồng trước ngày 8/10.

Hãng cho biết sẵn sàng xem xét tất cả các phương án. Trong trường hợp lựa chọn phương án mua, khoản đầu tư có thể lên tới 10 tỷ USD cho 30 tàu bay thân rộng cùng động cơ.

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác mạng lưới 106 đường bay, kết nối 22 điểm đến trong nước và 36 điểm đến quốc tế tại 20 quốc gia. Đội bay của hãng gồm 103 chiếc, trong đó có 6 ATR72, 80 Airbus (66 tàu thân hẹp, 14 tàu thân rộng) và 17 Boeing thân rộng.

Vietnam Airlines (HVN) tính chi 10 tỷ USD để có thêm 30 siêu tàu bay thân rộng
Vietnam Airlines đang có kế hoạch bổ sung 30 tàu bay thân rộng

Trước đó, tháng 4/2025, hãng cũng đã được phê duyệt dự án đầu tư mua mới 50 tàu bay thân hẹp thuộc các dòng hiện đại như A320neo hoặc B737 Max, kèm theo 10 động cơ dự phòng. Tổng mức đầu tư cho dự án này là hơn 3,5 tỷ USD (tương đương khoảng 92.000 tỷ đồng). Đây là bước đi nhằm hiện đại hóa đội bay, nâng cao năng lực khai thác và gia tăng sức cạnh tranh của hãng trên thị trường quốc tế.

Về tình hình kinh doanh, trong 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines vận chuyển khoảng 8,7 triệu hành khách nội địa và 4 triệu khách quốc tế. Doanh thu thuần đạt 58.550 tỷ đồng, tăng 10%. Lợi nhuận sau thuế đạt 6.442 tỷ đồng, tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ. Nhờ đó, lỗ lũy kế giảm xuống còn 27.389 tỷ đồng.

Năm nay, hãng đặt mục tiêu cả năm 2025 đạt doanh thu hợp nhất 116.715 tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2024 và lợi nhuận trước thuế hợp nhất dự kiến khoảng 5.554 tỷ đồng.

Tháng 7 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành Thông tư 16 về tái cấp vốn đối với các tổ chức tín dụng đã cho Vietnam Airlines vay. Một điểm quan trọng của thông tư là gia hạn thời gian cơ cấu lại nợ của hãng hàng không này thêm 3 năm. Theo đó, thay vì hạn cuối là 31/12/2024, các khoản vay được phép gia hạn tới không muộn hơn 31/12/2027.

Trong thời gian cơ cấu, các khoản vay vẫn sẽ được phân loại và trích lập dự phòng rủi ro theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo phù hợp với thực tế của doanh nghiệp cũng như an toàn hệ thống tài chính.

Tại cuối quý II/2025, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đạt 56.051 tỷ đồng, vượt quá tài sản ngắn hạn tới 34.200 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu ghi âm 3.099 tỷ đồng.