Hoạt động vận chuyển khoảng 2,5 triệu tấn than, hàng trăm ô tô do Ford Motor và General Motors sản xuất cùng nhiều mặt hàng như gỗ và thạch cao có nguy cơ bị gián đoạn sau khi tàu container Dali đâm sập cầu Francis Scott Key ở thành phố Baltimore (Mỹ) vào sáng ngày 26/3.

Vụ việc diễn ra chỉ trong vài giây nhưng giới phân tích dự báo có thể mất nhiều tuần để khắc phục những hậu quả mà vụ tai nạn này để lại.

Đòn mới giáng vào chuỗi cung ứng: Cả cây cầu hóa 'đống sắt vụn' chỉ trong vài giây, cảng đông đúc nhất nhì nước Mỹ tê liệt
Vụ sập cầu tại thành phố Baltimore, Mỹ rạng sáng ngày 26/3. Nguồn: Yahoo News UK

Vụ sập cầu có nguy cơ giáng một đòn mới vào chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã mong manh do hạn hán ở Panama và căng thẳng trên Biển Đỏ. Các bến tàu ở New Jersey và Virginia phải đối mặt với nguy cơ bị quá tải do các phương tiện buộc phải tránh đi qua Baltimore, một trong những cảng đông đúc nhất ở bờ Đông nước Mỹ.

John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, bình luận: “Đó là một cảng lớn với lưu lượng phương tiện qua lại đông đúc, vì vậy việc vận chuyển hàng hóa sẽ bị ảnh hưởng. Chúng tôi đang phải chuyển hướng linh kiện, hàng hóa đến các cảng khác dọc theo bờ Đông hoặc những nơi khác trong nước”.

Công ty S&P Global Market Intelligence cho biết, Baltimore chỉ xử lý khoảng 3% tổng lượng hàng nhập khẩu từ bờ Đông và bờ Vịnh trong năm tính đến ngày 31/1. Tuy nhiên, cảng này đóng vai trò quan trọng đối với hoạt động vận tải ô tô và xe tải nhẹ của các nhà sản xuất ô tô châu Âu như Mercedes-Benz, Volkswagen và BMW.

Đây cũng là cảng xuất khẩu than lớn thứ 2 của Mỹ, việc ngừng hoạt động có thể ảnh hưởng tới các chuyến hàng đến Ấn Độ.

Đòn mới giáng vào chuỗi cung ứng: Cả cây cầu hóa 'đống sắt vụn' chỉ trong vài giây, cảng đông đúc nhất nhì nước Mỹ tê liệt
Vụ việc có thể giáng một đòn mới vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ảnh: Bloomberg

Theo IHS Markit và Wood Mackenzie's Genscape, hàng chục tàu lớn cũng như một số tàu lai dắt vẫn đang mắc kẹt bên trong bến cảng Baltimore. Dữ liệu từ Hiệp hội Vận tải Đường bộ Mỹ chỉ ra giá trị hàng hóa được vận chuyển qua đây hàng năm là khoảng 28 tỷ USD.

Không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động vận tải hàng hóa, vụ đâm tàu cũng ảnh hưởng tới khoảng 35.000 người qua lại cây cầu mỗi ngày.

Nhà nghiên cứu Yonah Freemark tại viện Urban Institute nhận định: “Hệ thống cơ sở hạ tầng này rất quan trọng đối với nhu cầu hàng ngày của chúng tôi. Việc một lượng lớn hàng hóa ra vào Mỹ bị cắt đứt đột ngột như vậy sẽ gây ra một cuộc khủng hoảng lớn”.

Có thể mất vài tuần trước khi bất kỳ hoạt động cảng nào tiếp tục trở lại vì các quan chức cần tìm kiếm các nạn nhân mất tích, loại bỏ các mảnh vỡ của cây cầu và trục vớt con tàu Dali khỏi lòng sông.

Bộ trưởng Giao thông Mỹ Pete Buttigieg nhận xét: “Đây là một trong những thánh đường của cơ sở hạ tầng Mỹ. Quá trình đưa mọi thứ trở lại bình thường sẽ không dễ dàng và khá tốn kém, nhưng chúng tôi sẽ cùng nhau xây dựng lại”.

Một lượng tàu hàng lớn được dự báo sẽ chuyển hưởng sang bờ Tây để tránh tắc nghẽn ở các cảng từ Boston đến Miami.

Đòn mới giáng vào chuỗi cung ứng: Cả cây cầu hóa 'đống sắt vụn' chỉ trong vài giây, cảng đông đúc nhất nhì nước Mỹ tê liệt
Nhà chức trách Mỹ phải mất nhiều tuần mới có thể đưa cảng ở Baltimore hoạt động trở lại sau vụ việc. Ảnh: Bloomberg

Ngoài ra, Ryan Petersen, người sáng lập và CEO của Flexport - một nền tảng vận chuyển hàng hóa kỹ thuật số, khẳng định lượng hàng hóa thông qua cảng tăng đột ngột từ 10% đến 20% cũng đủ để gây ra tình trạng tồn đọng và tắc nghẽn nghiêm trọng.

Trong khi đó, việc đi qua Maryland đang gây rắc rối cho người lái xe ô tô và tài xế xe tải. Họ sẽ mất nhiều thời gian hơn khi phải đi qua đường hầm cảng Baltimore. Chuyến đi sẽ còn khó khăn hơn đối với những xe tải chở vật liệu nguy hiểm bị cấm vào đường hầm.

Bloomberg cho hay, cầu Francis Scott Key mất 5 năm để xây dựng và hoàn thành vào năm 1977. Chi phí vào thời điểm đó là khoảng 141 triệu USD, do đó Freemark ước tính việc xây dựng lại hiện nay có thể tiêu tốn “vài tỷ USD”.

Trước đó, cây cầu đã giúp kết nối các khu vực chính của Baltimore và là chìa khóa cho sự phục hưng của thành phố này thành một trung tâm logisitc và thương mại điện tử. Với cảng nước sâu, tuyến đường sắt ngắn và đường cao tốc liên bang nằm ở vị trí thuận lợi, thành phố đã thu hút các nhà đầu tư đổ tiền vào công cuộc tái phát triển.

Đối mặt với cuộc khủng hoảng bất ngờ, cả thành phố Baltimore và bang Maryland đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp.