Ngày 26/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 345/QĐ-TTg phê duyệt Kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển 5 năm giai đoạn 2021-2025 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Kế hoạch này đặt mục tiêu tổng quát là phát triển EVN thành tập đoàn kinh tế mạnh mẽ, kinh doanh bền vững, hiệu quả và có lãi; bảo toàn và phát triển vốn nhà nước đầu tư tại EVN và vốn của EVN đầu tư vào các doanh nghiệp khác; hoàn thành các nhiệm vụ khác do chủ sở hữu nhà nước giao; góp phần chính trong nhiệm vụ bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân với giá điện hợp lý.

Kế hoạch cụ thể ra các chỉ tiêu quan trọng trong 5 năm 2021-2025 như sản lượng điện sản xuất và mua là 1.404.891 triệu kWh; sản lượng điện thương phẩm là 1.288.064kWh; lợi nhuận định mức trên vốn chủ sở hữu 3%.

EVN cần 479.000 tỷ đồng để đầu tư toàn tập đoàn tính đến năm 2025
Ảnh minh họa

EVN được giao nhiệm vụ chỉ đạo công tác vận hành hệ thống điện quốc gia với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, hiệu quả, đúng quy định, đảm bảo an ninh cung cấp điện. Ngoài ra, EVN cũng phải thực hiện nhiệm vụ chính trị giữ vai trò chính trong bảo đảm cung cấp đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân.

Đồng thời, EVN phải đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả đầu tư, đặc biệt là các công trình quan trọng, trọng điểm như công trình đường dây 500kV từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên). EVN cũng cần triển khai đề án cơ cấu lại giai đoạn đến hết năm 2025 sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong lĩnh vực cung ứng điện, EVN đã lập kế hoạch để đáp ứng nhu cầu điện với tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2021-2025 khoảng 7%/năm (trong đó tăng trưởng điện thương phẩm các năm 2022-2025 khoảng 7,82%/năm). EVN cũng đã chuẩn bị phương án để có thể đáp ứng đủ nhu cầu điện với tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm cao hơn.

Đối với lĩnh vực đầu tư phát triển nguồn điện, sẽ khởi công 7 dự án nguồn điện với tổng công suất 3.643 MW và 150 MWp gồm: Thủy điện Hòa Bình MR, thủy điện Ialy MR, nhiệt điện Quảng Trạch I, thủy điện Trị An MR, thủy điện tích năng Bác Ái và điện mặt trời Phước Thái 2, 3. Đưa vào vận hành 4 dự án nguồn điện với tổng công suất 840MW và 150 MWp gồm: Thủy điện Hòa Bình MR, thủy điện Ialy MR và điện mặt trời Phước Thái 2, 3.

Theo kế hoạch được phê duyệt, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, góp vốn các dự án mẹ EVN là 99.950 tỷ đồng.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, EVN sẽ triển khai các giải pháp về quản trị và quản lý doanh nghiệp; giải pháp về tài chính; giải pháp về đầu tư; giải pháp về vận hành các nhà máy điện và thị trường điện; giải pháp về khoa học công nghệ, an toàn, môi trường và phát triển bền vững; giải pháp về quốc phòng - an ninh - đối ngoại.