Chiếc đồng hồ bỏ túi được làm bằng vàng 14 carat, có khắc chữ JJA, của John Jacob Astor IV, hành khách giàu nhất trên con tàu Titanic xấu số. Ông Jacob còn được cho là một trong những người giàu nhất thế giới khi đó với khối tài sản ròng khoảng 87 triệu USD (tương đương vài tỷ USD ngày nay).

Chiếc đồng hồ vàng ban đầu được kỳ vọng đạt mức giá 150.000 bảng (gần 5 tỷ đồng). Cuối cùng, một nhà sưu tập ẩn danh đến từ Mỹ đã thắng đấu giá và có được chiếc đồng hồ với số tiền 1,46 triệu USD. Mức giá này đã phá vỡ kỷ lục về giá được trả cho một kỷ vật liên quan tới con tàu Titanic. Trước đây, kỷ lục này từng thuộc về chiếc đàn violin được nhạc công chơi trên tàu Titanic với giá gần 1,4 triệu USD.

Bán đấu giá chiếc đồng hồ của vị khách giàu nhất trên tàu Titanic, hé lộ mức giá chưa từng có

Ông John Jacob Astor IV

Trước khi qua đời, ông Astor, 47 tuổi, là nhà đầu tư, nhà văn, nhà phát triển bất động sản, từng là đại tá trong chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha. Ông thành lập khách sạn St. Regis ở thành phố New York và khách sạn này vẫn còn tồn tại cho đến ngày nay. Astor cũng được ghi nhận là người đã phát minh ra dạng máy điều hòa không khí đầu tiên bằng cách thổi khí lạnh qua lỗ thông hơi trên tường của khách sạn.

Thời điểm con tàu Titanic gặp nạn, ông Astor đang cùng vợ là Madeleine hưởng tuần trăng mật. Khi con tàu va phải tảng băng trôi, Astor đã nhường cho vợ khi ấy đang mang thai xuống tàu cứu sinh trước. Ông đi hút thuốc trên cầu tàu để đợi đến lượt mình lên tàu cứu hộ. Cuối cùng, ông thiệt mạng và thi thể được trục vớt 7 ngày sau đó. Vợ con ông vẫn sống sót sau thảm họa.

Người ta cũng tìm thấy một chiếc nhẫn kim cương, khuy măng sét bằng vàng và kim cương, 225 bảng Anh và 2.440 USD tiền giấy cùng thi thể của Astor.

Đại diện nhà đấu giá cho biết: “Chiếc đồng hồ đã được khôi phục hoàn toàn sau khi trả lại cho gia đình Đại tá Astor. Nó được con trai ông đeo, trở thành một phần đặc biệt của câu chuyện con tàu Titanic và một trong những phần quan trọng nhất của lịch sử chế tác đồng hồ liên quan đến con tàu nổi tiếng thế giới.”

Bán đấu giá chiếc đồng hồ của vị khách giàu nhất trên tàu Titanic, hé lộ mức giá chưa từng có

Chiếc đồng hồ vàng của John Jacob Astor IV

Con trai ông là Vincent đã mang theo chiếc đồng hồ bên người suốt nhiều thập kỷ trước khi tặng lại cho con trai đỡ đầu là William Dobbyn trong lễ rửa tội của cậu bé năm 1935. Cậu bé là con của William Dobbyn Sr, thư ký của John Jacob Astor IV. Gia đình Dobbyn đã giữ chiếc đồng hồ tới cuối năm 1990. Chiếc đồng hồ đã được một đơn vị sưu tập các kỷ vật về tàu Titanic mua lại từ gia đình Dobbyn. Kể từ đó, chiếc đồng hồ được trưng bày ở nhiều viện bảo tàng trên thế giới trước khi rao bán trong buổi đấu giá ngày 27/4.