Sau nhiều thập kỷ vắng bóng, thương hiệu ô tô Nga - Lada chính thức quay lại thị trường Việt Nam vào năm 2025. Lô xe đầu tiên vừa cập cảng, gồm bốn mẫu trải đều ở hai phân khúc sedan và SUV. Dự kiến, xe sẽ được phân phối từ tháng 7 tới.

Lần trở lại này không chỉ mang ý nghĩa thương mại, mà còn đánh dấu sự hồi sinh của một biểu tượng từng gắn bó sâu sắc với đời sống đô thị Hà Nội thời bao cấp. Vào những năm 1980-1990, hình ảnh những chiếc Lada 2107 hay Niva không xa lạ gì trong các gia đình cán bộ, giới trí thức hay lực lượng công vụ – trở thành biểu tượng của sự ổn định và địa vị xã hội.

Trong lần tái xuất này, Lada mang tới các mẫu xe Granta, Vesta, Niva Legend và Niva Travel, hướng đến phân khúc phổ thông nhưng vẫn giữ được bản sắc thương hiệu: bền bỉ, đơn giản, dễ sửa chữa và có mức giá cạnh tranh.

Đơn vị phân phối Lada tuyên bố thời gian chính thức bán: Bền bỉ nhưng giá rẻ hơn xe Trung Quốc, trang bị đẳng cấp
Lada Niva - xe SUV không được trang bị túi khí - đây là trang bị cơ bản trong các dòng xe hiện nay trên toàn thế giới. Ảnh: Tổng hợp

Theo ông Alexander Kardo - Sysoev, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aster Auto Việt Nam – đơn vị phân phối chính thức - chia sẻ trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các mẫu xe Lada đều đạt chuẩn khí thải Euro 5, mức tiêu hao nhiên liệu tương đương các dòng xe Nhật, Hàn cùng phân khúc. Ông nhấn mạnh: “Nội thất xe được trang bị đầy đủ, từ màn hình cảm ứng đến hệ thống điều hòa. Độ bền và độ chắc chắn có thể sánh ngang các dòng xe phổ biến tại châu Á”.

Giá bán hấp dẫn cũng là điểm nổi bật. Mức khởi điểm khoảng 360 triệu đồng, dao động đến gần 400 triệu đồng cho dòng SUV – tương đương xe hạng A nhưng lại sở hữu kích cỡ và trang bị của xe hạng B.

Đơn vị phân phối Lada tuyên bố thời gian chính thức bán: Bền bỉ nhưng giá rẻ hơn xe Trung Quốc, trang bị đẳng cấp
Lô xe Nga cập cảng Việt Nam vào hồi đầu tháng 5/2025. Ảnh: Tổng hợp

Cụ thể, Lada Granta là sedan hạng B giá rẻ, cạnh tranh trực tiếp với Mitsubishi Attrage. Xe sử dụng động cơ 1.6L, tùy chọn số sàn hoặc tự động, hướng đến người dùng phổ thông. Trong khi đó, Lada Vesta cao cấp hơn, sở hữu thiết kế hiện đại, tiện nghi, nằm cùng phân khúc với Toyota Vios hay Hyundai Accent.

Ở phân khúc SUV, Lada Niva Legend giữ nguyên thiết kế cổ điển hai cửa, dẫn động bốn bánh, phù hợp với người dùng đam mê off-road hoặc phong cách retro. Còn Niva Travel là bản nâng cấp với thiết kế 5 cửa, rộng rãi hơn, vẫn duy trì hệ dẫn động 4WD bán thời gian.

Đơn vị phân phối Lada tuyên bố thời gian chính thức bán: Bền bỉ nhưng giá rẻ hơn xe Trung Quốc, trang bị đẳng cấp
Với giá bán dự kiến sẽ rẻ, khả năng vận hành bền bỉ, liệu rằng Lada có cạnh tranh được tại thị trường Việt Nam vốn đang khốc liệt trong cuộc đua doanh số với nhiều mẫu xe đến từ các thương hiệu Nhật, Hàn với trang bị hiện đại, có lẽ phải để thời gian trả lời. Ảnh: Tổng hợp

Ông Kardo - Sysoev cho biết thêm, trước mắt các mẫu xe chủ yếu là số sàn, dòng Vesta sẽ có thêm bản số tự động vào cuối năm. Mục tiêu ban đầu là tiếp cận các hãng taxi, khu vực miền núi – nơi cần loại xe đơn giản, bền bỉ, dễ sửa chữa. “Giá phải rẻ hơn xe Trung Quốc, nhưng chất lượng phải tốt hơn” – ông khẳng định.

Với danh tiếng về độ bền, khả năng tiết kiệm nhiên liệu cùng mức giá cạnh tranh, Lada được kỳ vọng sẽ nhanh chóng tìm lại chỗ đứng tại Việt Nam. Sự trở lại đúng thời điểm, cùng lợi thế thương hiệu quen thuộc và xuất xứ từ Nga, có thể giúp Lada định vị vững vàng trong phân khúc xe phổ thông, tạo nên khác biệt rõ rệt giữa thị trường ô tô đang ngày càng đa dạng.