Mới đây, trên mạng xã hội vừa lan truyền bức ảnh ghi lại cảnh chiếc Lada Vesta SW Cross lăn bánh trên đường phố Hà Nội. Theo đó, chiếc xe này thuộc sở hữu của một Đại sứ quán, đang trong quá trình đăng ký biển số.

Điều này càng thu hút sự chú ý khi Lada – thương hiệu ô tô nổi tiếng của Nga – đang rục rịch kế hoạch chuẩn bị ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam.

‘Huyền thoại xe Nga’ Lada lăn bánh trên đường phố Hà Nội, nhanh chóng gây chú ý, dễ cạnh tranh với Mazda3
Chiếc Lada Vesta SW Cross lăn bánh trên đường phố Hà Nội nhanh chóng nhận được sự chú ý. Ảnh: Tổng hợp

Trước đó, vào đầu tháng 5, loạt xe Lada đã được phát hiện tại một cảng biển trong nước, cho thấy kế hoạch phân phối dường như đã bước vào giai đoạn hoàn tất.

Lada Vesta SW Cross là mẫu xe gầm cao được phát triển dựa trên nền tảng của dòng sedan Vesta, mang thiết kế lai giữa station wagon và SUV.

Về kích thước, mẫu xe này tương đương với các dòng hatchback hạng C như Mazda3, nhưng xét theo phân khúc SUV, lại gần với dòng B+ như Toyota Corolla Cross.

‘Huyền thoại xe Nga’ Lada lăn bánh trên đường phố Hà Nội, nhanh chóng gây chú ý, dễ cạnh tranh với Mazda3
Mẫu xe này sở hữu thiết kế khá hiện đại. Ảnh: Tổng hợp

Theo các nguồn tin chưa chính thức, Lada Vesta SW Cross có thể sẽ là một trong những mẫu xe đầu tiên được phân phối tại Việt Nam. Ngoài ra, nhiều khả năng các mẫu xe khác như Granta, Vesta sedan, Niva và Niva Travel cũng sẽ góp mặt.

‘Huyền thoại xe Nga’ Lada lăn bánh trên đường phố Hà Nội, nhanh chóng gây chú ý, dễ cạnh tranh với Mazda3
Khoang nội thất hướng tới sự đa dụng và hiện đại. Ảnh: Tổng hợp

Trong đó, Granta và Vesta đều là sedan, lần lượt thuộc phân khúc B- và B; Niva Travel là SUV hạng A, còn Niva là mẫu SUV 3 cửa mang phong cách thể thao, có thể cạnh tranh với Suzuki Jimny.

Dù giá bán chính thức chưa được công bố, một số nguồn tin từng cho biết Lada Granta có thể có giá khởi điểm khoảng 360 triệu đồng. Tuy nhiên, do chi phí thuế và nhập khẩu, giá thực tế khi bán tại Việt Nam có thể cao hơn dự kiến ban đầu.

Vào hồi tháng 5/2025, ông Alexander Kardo - Sysoev, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Aster Auto Việt Nam – đơn vị phân phối chính thức - chia sẻ trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các mẫu xe Lada đều đạt chuẩn khí thải Euro 5, mức tiêu hao nhiên liệu tương đương các dòng xe Nhật, Hàn cùng phân khúc.

“Nội thất xe được trang bị đầy đủ, từ màn hình cảm ứng đến hệ thống điều hòa. Độ bền và độ chắc chắn có thể sánh ngang các dòng xe phổ biến tại châu Á”, ông nhấn mạnh.

Giá bán hấp dẫn cũng là điểm nổi bật Lada tại Việt Nam. Mức khởi điểm khoảng 360 triệu đồng, dao động đến gần 400 triệu đồng cho dòng SUV – tương đương xe hạng A nhưng lại sở hữu kích cỡ và trang bị của xe hạng B.

‘Huyền thoại xe Nga’ Lada lăn bánh trên đường phố Hà Nội, nhanh chóng gây chú ý, dễ cạnh tranh với Mazda3
Lô xe LADA được nhập vào Việt Nam cách đây không lâu. Ảnh: Tổng hợp

Vị này cho biết thêm, trước mắt các mẫu xe chủ yếu là số sàn, dòng Vesta sẽ có thêm bản số tự động vào cuối năm. Mục tiêu ban đầu là tiếp cận các hãng taxi, khu vực miền núi – nơi cần loại xe đơn giản, bền bỉ, dễ sửa chữa.

“Giá phải rẻ hơn xe Trung Quốc, nhưng chất lượng phải tốt hơn”, ông khẳng định.

Tại thị trường nội địa, Lada hiện là thương hiệu dẫn đầu ngành ô tô Nga. Năm 2024, hãng chiếm tới 27,8% thị phần, tương đương 437.768 xe trong tổng số 1.571.272 xe bán ra. Đáng chú ý, Lada Granta tiếp tục giữ vững vị trí mẫu xe bán chạy nhất năm thứ 8 liên tiếp, với 12,8% thị phần. Mức giá siêu rẻ – chỉ từ 243 triệu đồng (quy đổi) – được xem là yếu tố chủ chốt làm nên sức hút của dòng xe này.

Tại Việt Nam, xe Nga từng có thời kỳ được người tiêu dùng tin tưởng và yêu thích. Việc Lada sắp trở lại thị trường được kỳ vọng sẽ mang đến làn gió mới trong phân khúc xe phổ thông.