Theo thông tin từ Nissan, loại sơn mới được phát triển dựa trên vật liệu metamaterial, một loại vật liệu tiên tiến chứa hai loại hạt vi cấu trúc có chức năng đặc biệt. Trong đó, hạt đầu tiên có tác dụng phản xạ tia hồng ngoại gần, tác nhân chính gây nóng cho bề mặt xe khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Hạt thứ hai có khả năng chuyển hóa phần nhiệt còn lại thành sóng điện từ, từ đó phát tán nhiệt lượng ra ngoài khí quyển.

Cơ chế kép này giúp hạn chế việc xe hấp thụ nhiệt từ môi trường bên ngoài, giữ cho nội thất bên trong mát hơn đáng kể. Đây là lợi thế rõ rệt so với các loại sơn thông thường vốn chỉ mang tính thẩm mỹ mà không tác động nhiều đến nhiệt độ của xe.

Phép màu cho ô tô tại Việt Nam: Nissan tung giải pháp làm mát xe tới 12°C giữa mùa nóng đỉnh điểm
Loại sơn mới được phát triển dựa trên vật liệu metamaterial giúp làm mát xe. Ảnh minh họa

Công nghệ sơn phản nhiệt của Nissan đã được thử nghiệm thực tế tại sân bay quốc tế Tokyo vào tháng 8/2024. Kết quả cho thấy, khi đỗ ngoài trời nắng gắt, nhiệt độ bề mặt bên ngoài xe sử dụng loại sơn này giảm đến 12°C, trong khi nhiệt độ trong cabin giảm khoảng 5°C so với các xe dùng sơn thông thường.

Hiệu ứng này không chỉ giúp người dùng cảm thấy thoải mái hơn khi bước vào xe, mà còn làm giảm đáng kể nhu cầu sử dụng điều hòa. Với các dòng xe điện, việc giảm phụ thuộc vào hệ thống điều hòa sẽ mang lại lợi ích lớn về phạm vi di chuyển và hiệu suất tiêu thụ năng lượng.

Phép màu cho ô tô tại Việt Nam: Nissan tung giải pháp làm mát xe tới 12°C giữa mùa nóng đỉnh điểm
Loại sơn này sẽ là "cứu tinh" cho những chiếc xe tại quốc gia có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam. Ảnh minh họa

Hiện tại, loại sơn này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm. Nissan mới chỉ ứng dụng công nghệ lên màu sơn trắng, màu vốn có khả năng phản xạ ánh sáng tốt hơn các màu khác. Hãng chưa công bố thời điểm thương mại hóa chính thức hay mức giá cụ thể cho loại sơn này. Tuy nhiên, với việc sử dụng vật liệu metamaterial tiên tiến, dự kiến giá thành sẽ cao hơn so với các loại sơn phổ thông hiện nay.

Không chỉ Nissan, nhiều hãng xe trên thế giới cũng đang nỗ lực ứng dụng các giải pháp chống nóng để cải thiện hiệu quả vận hành và nâng cao trải nghiệm người dùng. Có thể kể đến như phim cách nhiệt thông minh có khả năng thay đổi độ xuyên sáng theo cường độ nắng, vật liệu đổi pha giữ ổn định nhiệt độ nội thất, hay lớp phủ nano gốm giúp phản xạ tia UV và bảo vệ lớp sơn xe khỏi trầy xước.

Ở phân khúc cao cấp, một số mẫu xe điện còn được trang bị hệ thống làm mát bằng trí tuệ nhân tạo hoặc chất lỏng cách điện, nhằm tối ưu hóa hoạt động pin trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.