Đơn vị vận hành Metro Cát Linh – Hà Đông lãi đậm 6T2025, vừa tăng giá vé hành khách thêm 30%
Ảnh minh họa

Công ty TNHH MTV Đường Sắt Hà Nội (Hà Nội Metro) – đơn vị vận hành hai tuyến metro Cát Linh – Hà Đông và Nhổn – Ga Hà Nội – vừa công bố lợi nhuận sau thuế nửa đầu năm 2025 đạt 10 tỷ đồng, gần gấp ba lần cùng kỳ năm trước.

Điểm đáng chú ý, phần lớn lợi nhuận không đến từ hoạt động vận tải hành khách mà từ doanh thu tài chính – cụ thể hơn 23,6 tỷ đồng lãi tiền gửi và cho vay, khi công ty đang nắm hơn 83 tỷ đồng gửi ngân hàng, cao gần gấp đôi so với đầu năm. Trong khi đó, doanh thu từ chở khách chỉ đạt 111,5 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/8 tổng doanh thu.

Cùng thời điểm này, từ 1/8, giá vé lượt của cả hai tuyến metro đã tăng gần 30%. Giá vé mở cửa được điều chỉnh lên 8.000 đồng cộng thêm 850 đồng/km (vé điện tử). Vé ngày và vé tuần lần lượt 40.000 đồng và 160.000 đồng, còn vé tháng dao động từ 140.000 – 280.000 đồng, tùy đối tượng ưu tiên.

Trước đây, gần 90% doanh thu của Hanoi Metro phụ thuộc vào trợ giá Nhà nước, cho thấy hoạt động vận tải chưa thể tự cân đối thu – chi. Năm 2025, công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu 878 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 20,7 tỷ đồng và phục vụ hơn 19,3 triệu lượt khách. Sau 6 tháng, doanh nghiệp đã hoàn thành hơn một nửa kế hoạch.

Trong khi lợi nhuận tăng, người dân lại phải chịu giá vé cao hơn. Điều này đặt ra câu hỏi về hiệu quả vận hành và khả năng tự chủ tài chính của metro Hà Nội. Nhiều ý kiến cho rằng việc tăng giá vé cần đi kèm nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm phụ thuộc vào trợ giá và bảo đảm minh bạch trong sử dụng nguồn vốn – đặc biệt khi dự án tuyến Cát Linh – Hà Đông từng tiêu tốn tới 18.000 tỷ đồng và đang nằm trong diện thanh tra vì nguy cơ thất thoát, lãng phí.

Đơn vị vận hành Metro Cát Linh – Hà Đông lãi đậm 6T2025, vừa tăng giá vé hành khách thêm 30%

Cuối tháng 7, Thanh tra Chính phủ ban hành kế hoạch thanh tra một số dự án lớn thuộc Bộ Xây dựng, có dấu hiệu chậm tiến độ, kéo dài, hiệu quả thấp, tiềm ẩn nguy cơ gây thất thoát, lãng phí ngân sách. Trong những dự án thuộc diện thanh tra có Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, với tổng vốn đầu tư 18.000 tỷ đồng.

Tuyến metro Cát Linh - Hà Đông dài 13km, đi trên cao qua 12 nhà ga. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, chở 960 người, tốc độ tối đa 80km/h, tốc độ khai thác 35km/h. Thời gian đoàn tàu di chuyển toàn tuyến hết 23 phút.

Một tuyến khác do Hà Nội Metro vận hành là tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội có tổng chiều dài là 12,5km. Trong đó đoạn trên cao (Nhổn - Cầu Giấy) dài 8,5km và đoạn đi ngầm (Cầu Giấy - ga Hà Nội) dài 4km. Tàu có vận tốc tối đa 80km/h, vận tốc khai thác trung bình 35km/h, chở khoảng 950 khách.

Được biết, từ ngày 1/8, giá vé lượt đối với hai tuyến metro Cát Linh - Hà Đông và Nhổn - Ga Hà Nội sẽ tăng thêm gần 30%. Trước đó, gần 90% doanh thu của Hanoi Metro - đơn vị vận hành 2 tuyến đến từ nguồn trợ giá Nhà nước.

Theo đó, giá vé mở cửa của đường sắt đô thị (metro) là 8.000 đồng + 850 đồng/km (vé điện tử). Vé ngày và vé tuần áp dụng cho mọi đối tượng, lần lượt có giá 40.000 đồng và 160.000 đồng.

Nếu mua với thời gian dài hơn, giá vé áp dụng cho đối tượng ưu tiên (học sinh, sinh viên, công nhân) là 140.000 đồng/tháng và 1.580.000 đồng/năm. Đối tượng không ưu tiên sẽ mua với mức giá gấp đôi: 280.000 đồng/tháng và 3.158.000 đồng/năm.