Đêm ngày 17/4 (giờ VN), cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết một trận động đất có cường độ ban đầu mạnh 6,4 độ Richter đã xảy ra ở miền Nam Nhật Bản.

Cơ quan này cho biết tâm chấn của trận động đất là Kênh Bungo, eo biển ngăn cách các đảo Kyushu và Shikoku của Nhật Bản, đồng thời cho biết thêm rằng không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra.

Cơ quan này cũng cho biết các tỉnh Ehime và Kochi bị ảnh hưởng bởi trận động đất được đánh giá vào cấp độ mạnh này. Cho đến nay các cơ quan địa phương chưa có báo cáo chi tiết về thiệt hại lớn nào về người và của.

Động đất mạnh 6,4 độ Richter làm rung chuyển các tỉnh phía Nam Nhật Bản
Động đất chỉ cách thành phố cách Uwajima 17 km trong khu vực nhiều dân cư

Nhà máy hạt nhân Ikata ở quận Ehime, nơi một lò phản ứng đang hoạt động, báo cáo không có bất thường nào, bộ phận điều hành nhà máy Shikoku Electric Power vẫn đang theo dõi sát sao các tác động của cơn địa chấn lên hoạt động của lò phản ứng.

Động đất thường xuyên xảy ra ở Nhật Bản, một trong những khu vực có hoạt động địa chấn mạnh nhất trên thế giới. Nằm trên vành đai lửa của Thái Bình Dương, mỗi năm Nhật Bản hứng chịu khoảng 1/5 số trận động đất trên thế giới có cường độ từ 6 độ Richter trở lên.

Sự việc xảy ra chỉ hai tuần sau trận động đất mạnh nhất trong 25 năm qua làm rung chuyển Đài Loan (Trung Quốc), khiến 9 người thiệt mạng và ít nhất 1.011 người bị thương. Hàng chục người bị mắc kẹt tại các mỏ đá và công viên quốc gia, trong khi một số cư dân phải chạy thoát thân ra ngoài cửa sổ của các tòa nhà bị hư hại.

Vào ngày 11/3/2011, bờ biển phía Đông Bắc Nhật Bản đã xảy ra một trận động đất mạnh 9 độ Richter, trận động đất mạnh nhất được ghi nhận ở Nhật Bản và nối tiếp một trận sóng thần lớn. Thiên tai nhanh chóng kéo theo thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới tại đất nước mặt trời mọc, khi các lò phản ứng hạt nhân bị hư hại và rò rỉ.

Kể từ đó, các trận động đất tại Nhật Bản luôn dấy lên lo ngại về một thảm họa hạt nhân toàn cầu tiếp theo.