Tập đoàn Novaland (Mã NVL - HoSE) thông báo vừa bàn giao một số bất động sản cho 5 hộ khách hàng tại dự án trọng điểm Aqua City (tỉnh Đồng Nai).

Dự án Aqua City của Novaland: 17 khách hàng được giao nhà sau hơn một tháng
Ảnh: Novaland

Trước đó hồi cuối tháng 5 và 6, lần lượt 2 và 10 khách hàng khác cũng đã nhận bàn giao bất động sản tại dự án Aqua City từ phía chủ đầu tư.

Tạm tính trong hơn một tháng gần nhất, Novaland đã bàn giao bất động sản cho 17 khách hàng tại dự án có quy mô 1.000ha này.

Ở diễn biến khác, hồi đầu tháng 6 vừa qua, trong nỗ lực phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, Tập đoàn Novaland - chủ đầu tư dự án NovaWorld Phan Thiet cũng đã bàn giao 3 bất động sản là 3 căn villa biển tại phân khu Florida NovaWorld Phan Thiet cho hai cư dân.

Được biết, hồi đầu tháng 11/2023, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có văn bản thông báo việc 752 căn nhà ở thấp tầng thuộc 1 phần khu I và V của dự án Aqua City đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, phía Sở Xây dựng yêu cầu Công ty TNHH Thành phố Aqua với tư cách chủ đầu tư trực tiếp (đây là công ty con của Tập đoàn Novaland) trước khi ký hợp đồng mua bán 752 sản phẩm bất động sản này phải được ngân hàng có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng (phòng trường hợp chủ đầu tư không bàn giao đúng tiến độ như đã cam kết).

Được biết, Aqua City là một trong những dự án trọng điểm của Novaland đang gặp một số vướng mắc liên quan đến các vấn đề về quy hoạch, pháp lý triển khai trong 2 năm trở lại đây.

Dự án có quy mô 1.000ha được giới thiệu tích hợp 15 tiện ích trong đó có quảng trường - bến du thuyền, dinh thự ánh sáng, nhà hát, khu vui chơi giải trí trong nhà, khu phức hợp giải trí và ẩm thực, trung tâm hội nghị, trung tâm thể thao, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường liên cấp quốc tế... Công ty TNHH Thành phố Aqua - công ty con của Novaland làm chủ đầu tư. Dự án nằm "sống còn" của Novaland được triển khai từ quý II/2019 với tổng giá trị phát triển sản phẩm khoảng 8 tỷ USD.

Dự án Aqua City của Novaland: 17 khách hàng được giao nhà sau hơn một tháng
Một góc Thành phố Aqua

Tính đến cuối năm 2023, dự án cơ bản đã hoàn thiện quy hoạch đường xá, công viên… và bắt đầu xây dựng các dãy nhà liền kề.

Dù là trọng điểm tháo gỡ khó khăn và nhận được nhiều chỉ đạo từ phía Chính phủ và các Bộ, ngành, địa phương, tuy nhiên Aqua City hay các "dự án sống còn" khác chưa đóng góp nhiều vào kết quả kinh doanh chung của Novaland trong năm 2023 cũng như quý I/2024.

Năm 2023, doanh nghiệp nhà ông Bùi Thành Nhơn báo lãi sau thuế chưa đầy 500 tỷ đồng. Đáng chú ý, kết quả này có được là nhờ khoản doanh thu tài chính đột biến mức nghìn tỷ trong quý IV, giúp đảo chiều kết quả kinh doanh. Trước đó, 9 tháng đầu năm, Novaland vẫn đang lỗ 960 tỷ đồng.

Cùng trạng thái, doanh thu thuần chỉ vỏn vẹn 4.759 tỷ đồng - giảm tới 6.600 tỷ so với năm 2022. Thậm chí so với mức đỉnh cao năm 2021, con số này đã giảm tới 10.140 tỷ đồng.

Quý I/2024, doanh thu Novaland "teo tóp", còn chưa đến 700 tỷ đồng. Thu không đủ bù chi khiến doanh nghiệp tái lỗ gần 601 tỷ.