Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc vừa qua, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO - đã có những chia sẻ về định hướng phát triển công nghiệp đường sắt của tập đoàn.
Ông Dương cho biết, sau gần 30 năm phát triển, THACO đã trở thành một tập đoàn công nghiệp đa ngành từ ô tô, cơ khí, nông nghiệp đến logistics. Trong giai đoạn tiếp theo, THACO xác định công nghiệp đường sắt sẽ là một trong những trụ cột quan trọng, góp phần kiến tạo hạ tầng giao thông hiện đại cho Việt Nam.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, THACO đề cao việc hợp tác với các doanh nghiệp từ Hàn Quốc, đặc biệt mảng sản xuất thiết bị, toa tàu, robot công nghiệp, tự động hóa.
Mới đây, THACO đã có chuyến khảo sát tại nhà máy Changwon của Tập đoàn Hyundai Rotem và ký biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác công nghiệp đường sắt. THACO đồng thời mong muốn Chính phủ Hàn Quốc có thể hỗ trợ về cơ chế chuyển giao công nghệ và thúc đẩy các hợp tác sâu hơn để nhanh chóng triển khai có thực chất, hiệu quả.
![]() |
Chủ tịch THACO Trần Bá Dương mong Chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ về cơ chế chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực đường sắt |
Tại Việt Nam, THACO đang đầu tư Khu công nghiệp chuyên ngành cơ khí rộng 786ha với tổng vốn 3 tỷ USD. Đây sẽ là nơi sản xuất kết cấu siêu trường, siêu trọng, đầu máy - toa tàu, thiết bị nhà ga và nhiều sản phẩm công nghiệp nặng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Đầu năm nay, dưới chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Bá Dương đã khẳng định THACO sẽ tham gia chế tạo toa tàu, cấu kiện thép và các dự án đường sắt đô thị.
Ngay sau đó, tập đoàn công bố kế hoạch tham gia siêu dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư 67 tỷ USD.
Theo đề xuất, THACO sẽ lập công ty dự án, nắm giữ ít nhất 51% vốn điều lệ, đồng thời thu xếp 20% tổng vốn, tương đương 312.000 tỷ đồng, trong đó góp trực tiếp hơn 159.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 6,26 tỷ USD). Phần còn lại, khoảng 49 tỷ USD, dự kiến được huy động từ các tổ chức tín dụng trong và ngoài nước với sự bảo lãnh và hỗ trợ lãi suất dài hạn của Chính phủ.
Không chỉ dừng ở tuyến Bắc - Nam, THACO cũng đang đề xuất nghiên cứu và tham gia các dự án lớn khác như tuyến metro số 2 (Tham Lương –-Bến Thành) với vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD, hay tuyến đường sắt Bến Thành - Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 42km, tổng mức đầu tư sơ bộ gần 3,4 tỷ USD.