Sự suy giảm trong hoạt động vận tải container toàn cầu trong năm 2025 sẽ là lần thứ ba kể từ năm 1979, theo dự báo của Drewry. Một báo cáo mới từ công ty tư vấn hàng hải Drewry cho biết lượng hàng hóa qua các cảng container toàn cầu có thể giảm 1% vào năm 2025, một phần lớn là do những chính sách thương mại của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Dự báo này sẽ đánh dấu lần giảm thứ ba trong lịch sử vận chuyển container toàn cầu kể từ khi Drewry bắt đầu thu thập dữ liệu vào năm 1979. Trước đó, trong năm 2009, khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu bùng phát, lượng hàng hóa đã giảm tới 8,4%, và trong năm 2020, khi đại dịch COVID-19 lan rộng, mức giảm là 0,9%.
Dưới tác động của các chính sách thương mại của Tổng thống Trump, đặc biệt là các mức thuế cao đối với hàng hóa nhập khẩu, Drewry dự đoán rằng nếu hai phần ba các mức thuế hiện tại vẫn duy trì, lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ có thể giảm tới 40%. Điều này sẽ tác động mạnh đến nhu cầu vận chuyển toàn cầu, đặc biệt khi Trung Quốc chiếm ưu thế trong việc cung cấp các mặt hàng tiêu dùng, sản phẩm công nghiệp và đồ nội thất cho Mỹ.
![]() |
Dự báo lượng hàng vận chuyển container toàn cầu giảm. Ảnh minh hoạ |
Mặc dù vậy, Drewry cũng chỉ ra rằng sự thay đổi trong chuỗi cung ứng, đặc biệt là việc chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang các quốc gia khác có mức thuế thấp hơn, có thể giúp bù đắp phần nào sự suy giảm trong nhu cầu vận tải. Cụ thể, các lượng hàng nhập khẩu từ các quốc gia khác có thể tăng lên đến 15%, nhờ vào sự dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc.
Các doanh nghiệp đang tìm cách đối phó với tình hình này. Một ví dụ điển hình là RC Willey, một công ty bán lẻ thuộc sở hữu của Berkshire Hathaway. Ông Jeff Child, Giám đốc điều hành của công ty này, cho biết họ đã phải tạm dừng tất cả các đơn hàng từ các nhà máy ở Trung Quốc, bao gồm cả những đơn hàng đã sẵn sàng để lên tàu. Đồng thời, họ đã khôi phục đơn hàng từ Việt Nam sau khi các mức thuế đối với Việt Nam tạm thời giảm xuống còn 10% trong 90 ngày.
Tuy nhiên, ông Child cũng cảnh báo rằng sự bất ổn trong chính sách thương mại đang làm giảm niềm tin tiêu dùng. Ông nói: "Yếu tố giết chết niềm tin người tiêu dùng lớn nhất chính là sự bất ổn, và chúng ta đang ở trong tình trạng đó".
Các chuyên gia kinh tế cảnh báo rằng các chính sách thương mại của Tổng thống Trump có thể tăng nguy cơ suy thoái ở Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nếu suy thoái này xảy ra, nó có thể nhanh chóng lan rộng ra các quốc gia khác, làm gia tăng tình trạng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đã cảnh báo rằng tăng thuế nhập khẩu đối với hầu hết các đối tác thương mại sẽ làm chậm lại sự tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong những tháng tới.
Một tín hiệu rõ ràng về ảnh hưởng của chiến tranh thương mại là từ Hapag-Lloyd, một hãng vận chuyển container của Đức, khi họ cho biết rằng 30% đơn hàng từ Trung Quốc đến Mỹ đã bị hủy bỏ, khiến các khách hàng lo ngại về cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Trong khi đó, Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ (NRF), đại diện cho các công ty lớn như Walmart và Target, dự báo rằng lượng hàng nhập khẩu container vào Mỹ sẽ giảm ít nhất 20% trong nửa sau năm 2025, khi các doanh nghiệp ngừng hoặc giảm đơn hàng từ Trung Quốc. Cảnh báo này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi Cảng Los Angeles, cảng bận rộn nhất tại Mỹ, đã bắt đầu chứng kiến sự giảm sút trong lượng hàng hóa nhập khẩu, và có thể sự suy giảm sẽ bắt đầu từ tháng Năm tới.
Những chính sách thuế quan của Tổng thống Trump đang dần tác động mạnh đến nền kinh tế toàn cầu. Dù có sự dịch chuyển sản xuất ra khỏi Trung Quốc, sự bất ổn chính trị và thương mại vẫn tiếp tục làm giảm niềm tin của người tiêu dùng và gây ra những thay đổi lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.