CNBC đưa tin, Elon Musk hôm 11/6 đã rút đơn kiện OpenAI và 2 người đồng sáng lập công ty, Sam Altman và Greg Brockman, tại tòa án bang California (Mỹ). Quyết định bác bỏ vụ kiện của Musk được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông công khai chỉ trích OpenAI và mối quan hệ đối tác mới với Apple.

Luật sư của ông Musk không nêu lý do họ yêu cầu hủy bỏ vụ kiện.

Trước đó, vào tháng 2, Musk (nhà đồng sáng lập OpenAI vào năm 2015) đệ đơn kiện OpenAI, Altman và Brockman - CEO hiện tại và Chủ tịch của công ty - vì vi phạm hợp đồng và nghĩa vụ ủy thác.

Elon Musk ‘quay xe’, rút đơn kiện OpenAI và Sam Altman
Elon Musk rút đơn kiện Sam Altman và OpenAI. Ảnh: CNBC

Vụ kiện cho biết OpenAI ban đầu tiếp cận Musk để thành lập một công ty nguồn mở phi lợi nhuận nhằm phát triển AI tổng hợp (AGI) “vì lợi ích của nhân loại”. Nhưng dự án sau đó lại chuyển đổi theo hướng vì lợi nhuận, phần lớn do cổ đông chính là Microsoft kiểm soát.

Elon Musk cũng yêu cầu công ty phải trả lại bất cứ lợi nhuận nào họ kiếm được từ hoạt động kinh doanh này.

Tuy nhiên, OpenAI đã nhanh chóng phản bác những lời nói của ông Musk, tuyên bố cáo buộc của ông “không nhất quán” và “phi lý”, đồng thời nộp đơn yêu cầu tòa bác bỏ vụ kiện.

Bên cạnh đó, công ty còn công bố một số email của Musk từ những ngày đầu thành lập.

Những email này cho thấy vị tỷ phú thừa nhận OpenAI cần phải kiếm được số tiền lớn để có thể thúc đẩy tham vọng AI của họ, mâu thuẫn với cáo buộc của ông rằng công ty này đang theo đuổi lợi nhuận một cách sai trái.

Động thái hủy bỏ vụ kiện cũng diễn ra sau khi Apple công bố mối quan hệ đối tác với OpenAI, theo đó Apple sẽ tích hợp ChatGPT từ công ty khởi nghiệp này vào các thiết bị của mình.

Không lâu sau đó, Elon Musk đã tuyên bố: “Nếu tích hợp OpenAI ở cấp độ hệ điều hành, các thiết bị Apple sẽ bị cấm tại các công ty của tôi. Đó là sự vi phạm an ninh không thể chấp nhận được”.