Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 16, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Quốc Vụ viện Trung Quốc Lý Cường và làm việc trực tiếp với 3 tập đoàn đường sắt hàng đầu của Trung Quốc.

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Lý Cường chiều 24/6 ở Thiên Tân, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất hai nước tăng cường kết nối hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên thúc đẩy hợp tác triển khai ba tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn kết nối Việt Nam – Trung Quốc. Thủ tướng nhấn mạnh việc sớm khởi công tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng vào tháng 12/2025 sẽ là bước đi chiến lược mang tính đột phá, giúp hình thành mạng lưới logistics hiện đại, hỗ trợ phát triển kinh tế vùng và thúc đẩy thương mại song phương.

Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các buổi làm việc riêng với 3 tập đoàn lớn trong lĩnh vực đường sắt của Trung Quốc gồm: Tổng công ty Đường sắt Trung Quốc (China Railway), Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc (CRCC) và Tập đoàn Công nghiệp đường sắt Trung Quốc (CRRC). Đây đều là những doanh nghiệp có năng lực tài chính và công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực xây dựng, vận hành và sản xuất thiết bị đường sắt.

Gặp Thủ tướng, phía Trung Quốc đề nghị nhanh chóng họp, nhất trí sớm khởi công tuyến đường sắt 200.000 tỷ
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trước khi bắt đầu cuộc hội đàm chiều ngày 24/6. Ảnh: VGP

Tại các cuộc làm việc, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Trung Quốc tích cực phối hợp với phía Việt Nam trong việc nghiên cứu khả thi, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực và huy động nguồn vốn ưu đãi để triển khai các dự án. Ông cũng mời gọi các tập đoàn tham gia sâu hơn vào quá trình xây dựng ngành công nghiệp đường sắt hiện đại tại Việt Nam, từ sản xuất đầu máy toa xe đến xây dựng kết cấu hạ tầng và hệ thống vận hành.

Phía các doanh nghiệp Trung Quốc bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến các dự án đường sắt kết nối hai nước, khẳng định sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Việt Nam để thúc đẩy tiến độ chuẩn bị đầu tư, đồng thời cam kết mang đến giải pháp kỹ thuật tiên tiến và phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam.

Thủ tướng Lý Cường trong cuộc hội đàm cũng khẳng định Trung Quốc sẵn sàng thúc đẩy hợp tác đường sắt với Việt Nam, nhất trí với đề xuất sớm khởi công tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Ông đề nghị hai nước nhanh chóng tổ chức kỳ họp đầu tiên của Ủy ban liên hợp về hợp tác đường sắt và thúc đẩy quá trình thẩm định, lựa chọn phương án xây dựng tối ưu, trên cơ sở bảo đảm an toàn, khoa học và tiêu chuẩn quốc tế.

Ngoài tuyến Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, hai bên cũng nhất trí nghiên cứu các tuyến đường sắt khác như Hà Khẩu – Yên Bái – Hải Phòng và Đồng Đăng – Hà Nội – Vinh, hướng tới một mạng lưới đường sắt xuyên biên giới, đồng bộ, kết nối sâu rộng chuỗi cung ứng khu vực.

Việc Thủ tướng Chính phủ làm việc trực tiếp với các tập đoàn lớn của Trung Quốc không chỉ thể hiện quyết tâm cao của Việt Nam trong việc thúc đẩy phát triển hạ tầng chiến lược, mà còn mở ra cơ hội thu hút công nghệ, vốn đầu tư và kinh nghiệm từ những đối tác hàng đầu thế giới vào lĩnh vực then chốt này.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP. Hải Phòng), với tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9km, tuyến nhánh khoảng 27,9km. Tuyến đường sắt đi qua 9 tỉnh, thành phố: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng (bao gồm Hải Dương sau sáp nhập).

Quốc hội quyết định sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 203.231 tỷ đồng, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và các nguồn vốn hợp pháp khác.