Theo Bloomberg, sự sụt giảm của kho dự trữ dầu thô của Mỹ, dữ liệu kinh tế tích cực từ Trung Quốc và cuộc tấn công vào nhà máy lọc dầu của Nga là những lý do khiến giá dầu tăng lên mức cao nhất trong khoảng 2 tháng trở lại đây.

Cụ thể, dầu thô West Texas Intermediate (WTI) tăng 3% lên mức 77 USD/thùng, vượt ra khỏi phạm vi giao dịch hẹp trong nhiều tháng trước đó.

Một loạt các yếu tố được cho là đã đẩy giá dầu thô tăng cao hơn vào hôm 25/1. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết dự trữ dầu thô của Mỹ giảm hơn 9 triệu thùng trong tuần trước, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 10/2023.

Trong khi đó, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra hỏa hoạn làm hư hại một nhà máy lọc dầu lớn trên Biển Đen của Nga hôm 25/1. Vụ việc diễn ra ngay sau một cuộc tấn công khác càng gây nguy hiểm cho dòng dầu thô của Nga vào đầu tuần này.

Giá dầu tăng vọt nhờ khả năng Trung Quốc sẽ tung biện pháp kích thích kinh tế
Chốt phiên ngày 25/1, giá dầu WTI tăng 3,02% lên 77,36 USD/thùng. Ảnh: Bloomberg

Tại Trung Quốc, Chính phủ cho biết họ sẽ cắt giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) của ngân hàng trong vòng 2 tuần tới, một động thái để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Đồng thời, họ lưu ý rằng có thể thực hiện thêm nhiều biện pháp hỗ trợ khác nhằm cải thiện triển vọng tiêu thụ năng lượng tại quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới này.

Nhiều chuyên gia kỳ vọng sự tăng trưởng tích cực của nền kinh tế Trung Quốc có khả năng sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ dầu, củng cố đà tăng của giá dầu.

Trước phiên giao dịch ngày 25/1, dầu thô đã giao dịch trong biên độ hẹp khi căng thẳng địa chính trị ở Biển Đỏ được bù đắp bởi kỳ vọng rằng các nhà sản xuất không thuộc OPEC sẽ tiếp tục tăng nguồn cung.