Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) vừa công bố tình hình kinh doanh tháng 11 và lũy kế 11 tháng trong năm 2023.

Theo đó, riêng tháng 11, PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 3.111 tỷ đồng, tăng gần 23% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế theo đó tăng 31% lên mức 199 tỷ đồng, cao nhất trong vòng 9 tháng.

Tính lũy kế từ đầu năm, công ty bán lẻ trang sức vẫn ghi nhận doanh thu sụt giảm 5% về mức 29.495 tỷ đồng. Ngược lại lợi nhuận lũy kế lại tăng gần 6% so với cùng kỳ lên mức kỷ lục 1.732 tỷ đồng, tương đương lãi gần 5,2 tỷ đồng mỗi ngày.

Hàng loạt doanh nghiệp mua bán điện mặt trời 'quên' khai thuế
Kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2023.

Năm 2023, PNJ đặt mục tiêu 35.598 tỷ đồng doanh thu, 1.937 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, sau 11 tháng, công ty đến nay đã hoàn thiện 83% chỉ tiêu doanh thu và 89% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Xét theo cơ cấu, mảng trang sức bán lẻ chứng kiến sức mua suy yếu dẫn đến doanh thu giảm 8% so với cùng kỳ. PNJ nhận định đây là mức giảm thấp hơn nhiều so với thị trường bán lẻ hàng không thiết yếu nói chung, đặc biệt là mặt hàng trang sức.

Hàng loạt doanh nghiệp mua bán điện mặt trời 'quên' khai thuế
Kết quả kinh doanh 11 tháng đầu năm 2023.

Doanh thu mảng trang sức bán sỉ trong 11 tháng đầu năm giảm mạnh gần 32% so với cùng kỳ. Ngược lại, lĩnh vực kinh doanh vàng 24K là điểm sáng hiếm hoi khi có doanh thu tăng trưởng gần 14%.

Biên lợi nhuận gộp lũy kế từ đầu năm đạt 18,3% (cao hơn mức 17,4% cùng kỳ năm 2022). Tổng chi phí hoạt động tăng thêm 1% do công ty đang phát triển thêm hệ thống.

Tính đến cuối tháng 11, Vàng bạc đá quý Phú Nhuận có tổng cộng 398 cửa hàng tại 55/63 tỉnh thành: 386 cửa hàng PNJ (cửa hàng PNJ Gold và PNJ Sliver hợp nhất thành PNJ), 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 1 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.

Như vậy tính từ đầu năm, PNJ đã mở mới 42 cửa hàng và đóng 8 cửa hàng để tăng thêm độ phủ.

Trong phân tích cuối tháng 11 vừa qua, Chứng khoán SSI Research dự báo, mặc dù những thách thức của nền kinh tế vĩ mô dự kiến sẽ giảm bớt nhưng vẫn cần thêm thời gian để chi tiêu có thể phục hồi. Tuy nhiên, trang sức không có thương hiệu vẫn đóng góp lớn trong tổng nhu cầu (>50%, theo PNJ), do đó PNJ có thể giành thêm thị phần bằng cách mở rộng tệp khách hàng và mạng lưới cửa hàng.

Một số chiến lược được triển khai trong năm 2023 vẫn có thể hỗ trợ tăng trưởng dài hạn. Do đó, tăng trưởng doanh thu bán lẻ năm 2024 sẽ được thúc đẩy bởi cả số lượng cửa hàng mở mới trong năm 2023 (tăng 11%) và tăng trưởng doanh số bán hàng của cùng cửa hàng năm 2024 (tăng 6,5%) mặc dù tiêu thụ trang sức trong nước có thể cần thêm thời gian hơn để lấy lại mức tăng trưởng.

Do đó, công ty chứng khoán dự báo biên lợi nhuận gộp của PNJ sẽ tăng từ 17,5% trong năm 2022 lên 18,4% - 18,2% vào năm 2023 - 2024. Lợi nhuận ròng năm 2023 - 2024 ước đạt lần lượt là 1.850 tỷ đồng, tăng 2,6% và 2.170 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ.