Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong quý I/2025, Việt Nam xuất khẩu khoảng 421.000 tấn cao su, thu về 781 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2024, lượng xuất khẩu giảm nhẹ gần 3%, nhưng kim ngạch tăng gần 18%. Giá xuất khẩu bình quân đạt 1.857 USD/tấn, tăng 29% so với quý I/2024, mức tăng cao nhất trong vòng 3 năm qua. Trong tháng 1 và 2, giá tăng lần lượt 25% và 32% so với cùng kỳ, trước khi có dấu hiệu chững lại vào cuối tháng 3 do nhu cầu điều chỉnh của thị trường Trung Quốc.
Sự gia tăng giá cao su trong quý I/2025 được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố:
Nguồn cung toàn cầu sụt giảm: Các nước sản xuất lớn như Thái Lan, Indonesia và Malaysia đối mặt với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa trái mùa và hạn kéo dài, làm giảm sản lượng mủ cao su.
Tăng trưởng tiêu thụ tại châu Á: Thị trường ô tô tại Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á đang có dấu hiệu phục hồi sau dịch bệnh. Việc sản xuất lốp xe tăng trở lại kéo theo nhu cầu tiêu thụ cao su thiên nhiên.
Yếu tố đầu cơ và tâm lý thị trường: Các nhà đầu tư trên sàn giao dịch cao su Tokyo (TOCOM) và Thượng Hải (SHFE) đẩy giá hợp đồng kỳ hạn lên cao, ảnh hưởng lan tỏa đến giá thực tế.
Chi phí vận chuyển và logistics gia tăng: Tuy đã giảm nhẹ so với năm 2022, nhưng chi phí logistics vẫn ở mức cao, buộc giá xuất khẩu phải điều chỉnh để đảm bảo lợi nhuận.
![]() |
Giá cao su trong quý I/2025 tăng cao nhất trong 3 năm qua. Ảnh minh họa |
Dù Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực, chiếm gần 80% tổng lượng xuất khẩu cao su của Việt Nam trong quý I/2025, nhưng sự tăng trưởng từ các thị trường mới là dấu hiệu đáng chú ý. Malaysia tăng nhập khẩu cao su Việt Nam gấp hơn 8 lần về lượng và 9 lần về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ và Hàn Quốc cũng ghi nhận mức tăng trưởng tốt, đặc biệt là trong nhóm sản phẩm cao su hỗn hợp và cao su SVR 10, SVR 20.
Việc đa dạng hóa thị trường xuất khẩu đang trở thành chiến lược trọng tâm của các doanh nghiệp nhằm giảm phụ thuộc vào thị trường đơn lẻ. Các công ty cao su lớn thuộc VRG, Công ty Cao su Đà Nẵng (DRC), Casumina đang đẩy mạnh chiến lược sản xuất sản phẩm cao su chế biến, lốp xe công nghệ cao và hợp tác với các hãng xe điện. DRC vừa công bố thử nghiệm thành công dòng lốp xe điện cho VinFast, hứa hẹn mở ra phân khúc mới với giá trị gia tăng cao hơn nhiều so với xuất khẩu mủ thô.
Các doanh nghiệp trong ngành như VRG, DRC, Casumina, Sao Vàng… đang tập trung vào chuỗi giá trị sâu hơn – từ cao su thiên nhiên sang sản phẩm chế biến cao su kỹ thuật cao, lốp xe ô tô và cao su công nghiệp.
Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ số trong kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc, quản lý vùng nguyên liệu cũng giúp nâng cao giá trị sản phẩm, mở ra cơ hội xuất khẩu vào các thị trường khó tính như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…
![]() |
Tổng kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam trong năm nay có thể trên 11 tỷ USD. Ảnh minh họa |
Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) kỳ vọng trong năm 2025, tổng kim ngạch xuất khẩu cao su có thể đạt trên 11 tỷ USD, nhờ vào duy trì được mặt bằng giá cao như quý I. Gia tăng sản lượng tiêu thụ sản phẩm có giá trị gia tăng cao (SVR CV60, lốp ô tô). Mở rộng thị trường sang châu Âu, Trung Đông và châu Phi.
Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên (ANRPC), giá cao su trong năm 2025 sẽ tiếp tục duy trì xu hướng tích cực. Giá cao su thiên nhiên trung bình năm 2025 có thể dao động từ 1.750 – 2.000 USD/tấn, tùy theo cung cầu và yếu tố vĩ mô. Các hợp đồng kỳ hạn trên sàn TOCOM và SHFE hiện vẫn giao dịch quanh mức 170 – 190 JPY/kg, cho thấy kỳ vọng giá giữ ổn định hoặc tiếp tục tăng trong nửa cuối năm. Nếu Trung Quốc triển khai các gói kích cầu tiêu dùng ô tô và sản xuất công nghiệp như dự kiến, nhu cầu cao su có thể tăng đột biến vào quý III – IV/2025.
Tuy vậy, những thách thức như biến động tỷ giá, hàng rào kỹ thuật từ các thị trường nhập khẩu và cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các nước ASEAN vẫn đòi hỏi ngành cao su phải tiếp tục đổi mới để nâng cao năng lực cạnh tranh.