Tại tỉnh Hồ Bắc, vlogger Wumeng thu hút sự chú ý với những video ghi lại quá trình chế tác kim hoàn tại nhà. Trong một video, anh dùng đèn khò đun nóng những hạt đậu vàng trong khuôn thạch cao. Dưới sức nóng của ngọn lửa xanh, vàng tan chảy thành chất lỏng, sau đó được làm nguội trong nước lạnh, dần hình thành một chiếc nhẫn vàng hình con bướm tinh xảo. Video này nhanh chóng nhận được 140.000 lượt thích, cùng với hàng loạt video khác về chế tác kim hoàn của anh được quan tâm trên mạng xã hội.

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô nấu chảy vàng thỏi, đồ gia truyền bằng vàng để chế tác trang sức kiếm 7.000 USD/tháng
Vlogger Wumeng thu hút sự chú ý với những video ghi lại quá trình chế tác kim hoàn tại nhà. Ảnh: Wumeng

Trên nền tảng Xiaohongshu, hashtag "làm đồ kim hoàn tại nhà" thu hút 40 triệu lượt xem, trong khi các video trên Douyin về chế tác nhẫn tối giản hay vòng tay lấy cảm hứng từ nhân vật hoạt hình "Na Tra" đạt tới 3 tỷ lượt xem.

Giá vàng liên tục lập đỉnh khiến thế hệ Gen Z và Gen Y tại Trung Quốc ngày càng quan tâm hơn đến vàng, không chỉ như một kênh đầu tư mà còn như một chất liệu sáng tạo. Theo Hội đồng Vàng Thế giới, nhóm khách hàng từ 18-34 tuổi đóng góp hơn 1/3 doanh số bán trang sức vàng tại Trung Quốc trong năm 2024. Xu hướng này cũng phản ánh tinh thần "guochao", tức là ưu tiên tiêu dùng hàng nội địa và trân trọng văn hóa truyền thống.

Cổ phiếu của Lao Pu Gold, một công ty kim hoàn thủ công tại Trung Quốc đã tăng 10% vào tháng 1, đạt mức cao kỷ lục. Cơn sốt vàng khiến nhiều người tiêu dùng sẵn sàng xếp hàng tới 8 tiếng để mua sắm tại các cửa hàng vàng ở Bắc Kinh.

Giới trẻ Trung Quốc đổ xô nấu chảy vàng thỏi, đồ gia truyền bằng vàng để chế tác trang sức kiếm 7.000 USD/tháng
Đối với nhiều người trẻ, chế tác vàng không chỉ là thú vui mà còn trở thành một nguồn thu nhập đáng kể. Ảnh minh hoạ

Đối với nhiều người trẻ, chế tác vàng không chỉ là thú vui mà còn trở thành một nguồn thu nhập đáng kể. Đôi bạn trẻ sở hữu tài khoản Xiaohongshu có tên Riluodajin chia sẻ rằng họ kiếm được gần 6.900 USD mỗi tháng từ công việc này.

Bên cạnh đó, nhu cầu chế tác vàng tại nhà cũng thúc đẩy doanh số các dụng cụ kim hoàn trên sàn thương mại điện tử Taobao, từ bát nấu chảy vàng, dao mã não đến các loại đồ đánh bóng kim loại.

Không chỉ là một xu hướng nhất thời, trào lưu này phản ánh sự thay đổi trong tư duy của giới trẻ Trung Quốc: hiểu biết hơn về tài chính, sẵn sàng thử nghiệm điều mới lạ và mong muốn tự tay tạo ra những món trang sức độc đáo, mang dấu ấn cá nhân.