Từ ngày 1/3/2025, Thông tư 12/2025/TT-BCA chính thức có hiệu lực. Theo quy định tại Điều 4 trong Thông tư, những người tham gia sát hạch để lấy giấy phép lái xe hạng A1 (cho mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm³ hoặc công suất động cơ điện đến 11 kW) và hạng A (cho mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm³ hoặc công suất động cơ điện trên 11 kW) sẽ không cần tham gia phần sát hạch lý thuyết nếu đã sở hữu giấy phép lái xe ô tô còn hiệu lực.

Chính sách này được đánh giá là hợp lý bởi người có bằng lái ô tô đã trải qua đào tạo và kiểm tra kiến thức về luật giao thông đường bộ, đạo đức người lái xe, kỹ thuật lái xe, phòng chống tác hại của rượu bia khi tham gia giao thông... Những nội dung này có sự tương đồng với phần lý thuyết trong sát hạch lái xe máy.

Từ ngày 1/3, đối tượng này được miễn thi lý thuyết khi thi bằng lái xe máy
Người có bằng lái ô tô sẽ được miễn thi lý thuyết khi thi lấy bằng xe máy. Ảnh minh họa

Mặc dù được miễn sát hạch lý thuyết, người dự thi vẫn phải thực hiện phần sát hạch thực hành để kiểm tra kỹ năng điều khiển xe máy. Đối với hạng A1 và A, phần thực hành bao gồm 4 bài thi quan trọng: lái xe theo hình số 8, đi qua vạch đường thẳng, qua đường có vạch cản và qua đường gồ ghề. Các bài thi này sẽ được chấm điểm trực tiếp kết hợp thiết bị chấm điểm tự động để đảm bảo tính khách quan.

Trong khi đó, đối với các hạng bằng lái xe ô tô như B, C, D và các hạng cao hơn, Thông tư 12 quy định phương pháp sát hạch sẽ kết hợp cả thiết bị chấm điểm tự động và sát hạch viên để đánh giá chính xác kỹ năng của thí sinh. Người dự thi phải thực hiện nhiều bài thi thực tế như xuất phát, dừng xe nhường đường, dừng xe trên dốc, ghép xe vào nơi đỗ, xử lý tình huống nguy hiểm và thao tác trên đường mô phỏng.

Sau khi hoàn thành kỳ sát hạch, kết quả sẽ được Phòng CSGT tổng hợp và gửi về Cục CSGT trong vòng 2 ngày làm việc để cấp giấy phép lái xe. Thời gian cấp bằng lái được rút ngắn xuống còn 7 ngày làm việc, trong khi giấy phép lái xe điện tử sẽ được tích hợp vào hệ thống dữ liệu trong vòng 3 ngày.