Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn qua tỉnh Khánh Hòa bắt đầu từ xã Đại Lãnh (giáp Đắk Lắk) đến xã Phước Hà (giáp Lâm Đồng).
Tuyến đi qua 29 xã, phường, ảnh hưởng đến hơn 5.465 hộ dân và 36 tổ chức, trong đó có 3 trường học. Dự kiến sẽ có 1.680 hộ dân sẽ phải di dời và bố trí nơi ở mới.
Để đảm bảo đời sống của người dân được ổn định, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đề xuất xây dựng 28 khu tái định cư với tổng diện tích hơn 61,2ha, tổng kinh phí khoảng 1.142 tỷ đồng. Trong đó, 13 khu hiện có quỹ đất sẵn sàng và 15 khu cần xây mới hoặc mở rộng.
Toàn tuyến được chia thành 3 khu vực để triển khai công tác tái định cư một cách đồng bộ. Cụ thể, phía Bắc Khánh Hòa, đoạn dài khoảng 66km đi qua 10 xã, phường, tỉnh dự kiến đầu tư 3 khu tái định cư phục vụ chỗ ở mới cho khoảng 230 hộ dân.
Khu vực trung tâm dài 64km sẽ có 7 khu tái định cư mới, bố trí cho khoảng 525 hộ. Còn phía Nam Khánh Hòa, đoạn dài 61km với 5 khu tái định cư lớn, phục vụ khoảng 707 hộ dân.
Tỉnh Khánh Hòa đã giao nhiệm vụ cụ thể cho ba Ban quản lý dự án chủ lực. Mỗi đơn vị phụ trách một đoạn tuyến, từ công tác khảo sát, lập hồ sơ đến triển khai bồi thường, xây dựng hạ tầng tái định cư và di dời dân cư.
Theo kế hoạch đề ra, việc xây dựng các khu tái định cư sẽ diễn ra từ tháng 3 đến tháng 12/2026; thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ, tái định cư giai đoạn tháng 6/2026 đến tháng 6/2028.
![]() |
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet |
Trong chiều 29/8, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã tiếp và làm việc với Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đường sắt, hàng không giữa hai nước.
Đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, đây là dự án lớn, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, vì vậy rất cần sự tham gia của các công ty tư vấn có năng lực và kinh nghiệm trên thế giới.
Bộ trưởng nói: “Tôi tin tưởng rằng, với vai trò là cầu nối giữa Chính phủ Anh và Việt Nam, Đại sứ sẽ tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng Bộ Xây dựng trong quá trình triển khai các chương trình hợp tác chiến lược, vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của cả hai quốc gia”.
Quốc hội Việt Nam đã phê duyệt Chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam với tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541km, đường đôi khổ 1.435mm, tốc độ thiết kế 350km/h, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 67 tỷ USD. Tiến độ thực hiện phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2035. Hiện, Dự án đang trong giai đoạn lựa chọn tư vấn quản lý dự án, tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi.