Mới đây, Pyn Elite Fund vừa báo cáo mua khớp lệnh 1 triệu cổ phiếu DBC của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu lên 8,15% vốn (19,7 triệu đơn vị). Tạm tính theo giá đóng cửa phiên 18/6 là 35.300 đồng/cp, ‘Cá mập’ Phần Lan sẽ phải bỏ ra khoảng 35,3 tỷ đồng để thực hiện giao dịch này.

Vào ngày 24/5, quỹ ngoại này đã mua 2 triệu cổ phiếu DBC với tổng giá trị gần 69,4 tỷ đồng (giá giao dịch bình quân 34.700 đồng/cp).

Trước đó 2 phiên, Pyn Elite Fund đã trở thành cổ đông lớn của doanh nghiệp chăn nuôi heo này khi mua 2 triệu cổ phiếu DBC, nâng sở hữu từ 12 triệu cổ phiếu (4,96%) lên 14 triệu cổ phiếu (5,79%). Sau khi trở thành cổ đông lớn đến nay, Pyn Elite Fund đã tiếp tục mua ròng tổng cộng gần 6 triệu cổ phiếu DBC trong khoảng 1 tháng, nâng sở hữu từ 5,79% lên 8,15% ở hiện tại.

Động thái mua thêm hàng triệu cổ phiếu của Pyn Elite Fund diễn ra trong bối cảnh giá heo tăng cao từ tháng 4 đến nay.

Theo Pyn Elite Fund, đối với ngành chăn nuôi, quỹ lựa chọn doanh nghiệp Dabaco (DBC). Với mức giá lợn hiện tại, quỹ ngoại này đánh giá các công ty trong ngành này dự kiến sẽ mang lại thu nhập cao vào năm 2024.

Một lý do quan trọng khác là Dabaco đã tích cực phát triển hoạt động kinh doanh mới là việc nghiên cứu vaccine tả lợn châu Phi trong vài năm qua.

“Khoản đầu tư của chúng tôi vào Dabaco có ý nghĩa trong ngắn hạn do xu hướng tích cực của giá heo, nhưng chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư vẫn chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc khởi động nhà máy sản xuất vaccine và cũng chưa đủ phản ánh trong dự phóng của các nhà phân tích”, ông Petri Deryng - người đứng đầu quản lý quỹ Pyn Elite Fund chia sẻ.

Hai lý do khiến ‘cá mập’ Phần Lan mua hàng triệu cổ phiếu Dabaco (DBC)
Người đứng đầu quản lý quỹ Pyn Elite Fund đánh giá cao tầm quan trọng của vaccine do DBC sản xuất

Theo lãnh đạo quỹ ngoại, thịt lợn là sản phẩm thực phẩm quan trọng ở châu Á và việc chống lại dịch tả lợn châu Phi là điều quan trọng đối với các công ty thực phẩm. Quỹ sẵn sàng trả giá cao cho một loại vaccine có khả năng bảo vệ 100% chống lại dịch tả lợn.