Vị trí của Nissan đã bị những cái tên Trung Quốc như BYD và Geely thay thế. Số liệu từ các tổ chức phân tích thị trường cho thấy BYD và Geely đang tăng trưởng nhanh cả về doanh số và thị phần. BYD ghi nhận mức tăng đột biến ở châu Âu và đà tăng hai con số ở châu Á. Geely cũng có bước nhảy vọt nhờ mở rộng vào nhiều thị trường châu Á.

Nguyên nhân khiến Nissan hụt hơi là doanh số toàn cầu của hãng giảm mạnh so với cùng kỳ. Trong sáu tháng đầu năm 2025, Nissan bán được khoảng 1.613.797 xe, giảm 5,7% so với con số 1.711.705 cùng kỳ năm trước. Các thị trường trọng yếu như Trung Quốc và Mỹ là tâm điểm sụt giảm này.

Hãng xe biểu tượng gần 100 tuổi của Nhật Bản thất thế trước BYD và Geely
Nissan đang mất dần vị thế tại các thị trường trọng yếu. Ảnh minh họa

Tại Trung Quốc, doanh số Nissan tụt giảm đáng kể trong vài năm gần đây do chậm chuyển đổi sang xe điện và các mẫu xe mới không bắt kịp nhu cầu. Ủy quyền và chiến lược sản phẩm của đối thủ nội địa, đặc biệt là trong phân khúc xe điện và hybrid đã giành được cảm tình của người tiêu dùng nhanh hơn.

Để đối phó, Nissan đã công bố một loạt biện pháp tái cấu trúc như cắt giảm hàng nghìn việc làm, đóng cửa nhiều nhà máy và rút ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm nhằm cắt chi phí và thúc đẩy tốc độ ra mắt mẫu mới. Ban lãnh đạo cũng cam kết tăng đầu tư ở Trung Quốc thêm khoảng 1,4 tỷ USD để đưa ra các mẫu xe năng lượng mới trước năm 2027. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng chỉ bơm tiền không đủ, Nissan cần sản phẩm hấp dẫn và chiến lược tiếp thị sắc bén để kéo lại khách hàng.

Hãng xe biểu tượng gần 100 tuổi của Nhật Bản thất thế trước BYD và Geely
Những đối thủ Trung Quốc nổi lên khiến Nissan hụt hơi. Ảnh minh họa

Sự tụt hạng của Nissan không chỉ là thất bại tạm thời của một thương hiệu lâu đời mà là một tín hiệu rộng hơn. Quyền lực ngành ô tô đang dịch chuyển theo hướng những nhà sản xuất linh hoạt, đổi mới nhanh về pin và phần mềm, cùng lợi thế chuỗi cung ứng và giá thành. Đối với các nhà sản xuất truyền thống của Nhật Bản và Tây phương, bài toán hiện nay không chỉ là cắt giảm chi phí mà là đổi mới chiến lược sản phẩm để cạnh tranh trong kỷ nguyên xe điện.