Theo xác nhận từ đại diện Mitsubishi Bắc Mỹ, hãng đã đình chỉ việc phân phối ôtô từ các cảng nhập khẩu đến hơn 330 đại lý trên toàn nước Mỹ. Toàn bộ số xe vẫn được phép nhập vào thị trường nhưng sẽ lưu lại tại các điểm cảng thay vì tiếp tục chuỗi cung ứng đến tay người tiêu dùng. Đây là biện pháp tạm thời để đánh giá diễn biến tiếp theo từ phía chính phủ Mỹ trước khi quyết định bước đi kế tiếp.
Ông Jeremy Barnes – Giám đốc cấp cao phụ trách truyền thông và sự kiện tại Mitsubishi Bắc Mỹ – cho biết, hiện tại công ty vẫn đảm bảo được nguồn cung cho thị trường nhờ lượng xe tồn kho đủ lớn. Theo số liệu từ Cox Automotive, lượng xe Mitsubishi tồn kho tại Mỹ tính đến đầu tháng 4 có thể đáp ứng nhu cầu thị trường trong khoảng 79 ngày – cao hơn mức trung bình toàn ngành là 70 ngày.
![]() |
Mitsubishi đã đình chỉ việc phân phối xe tới các đại lý tại Mỹ để đánh giá động thái của chính phủ Mỹ. Ảnh minh họa |
Dù phải tạm hoãn việc vận chuyển xe, Mitsubishi chưa công bố bất kỳ điều chỉnh nào liên quan đến giá bán tại thị trường Mỹ. Động thái này được giới quan sát đánh giá là nhằm duy trì sức cạnh tranh với các đối thủ và giữ chân khách hàng trong bối cảnh bất ổn.
Đáng chú ý, Mitsubishi không đơn độc trong việc ứng phó với làn sóng thuế quan. Trước đó, hàng loạt tên tuổi lớn như Aston Martin, Audi, Lotus và Jaguar Land Rover cũng đã tạm dừng hoạt động nhập khẩu. Nissan thậm chí ngừng tiếp nhận đơn đặt hàng cho các mẫu Infiniti QX50 và QX55 sản xuất tại Mexico, còn Volvo được cho là đang khai tử dòng sedan S90 tại thị trường Mỹ.
Bất chấp những biến động về thương mại, Mitsubishi vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý đầu năm 2025. Hãng bán được tổng cộng 31.637 xe tại thị trường Bắc Mỹ, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Mẫu SUV chủ lực Outlander tiếp tục đóng vai trò là "con gà đẻ trứng vàng" với 11.992 xe được tiêu thụ. Đáng chú ý, Mirage – mẫu xe đã ngừng sản xuất – vẫn đạt doanh số cao thứ hai của hãng tại thị trường này với 7.301 xe.