Thời đại làm nên anh hùng, hơn 30 năm phát triển của thị trường kinh tế không ít lần tạo nên những tỷ phú đón đầu xu hướng và "Yang Million" tạm dịch "Dương bạc triệu" là một trong số đó. Xuất phát điểm từ một nhân viên kho hàng vô danh trở thành một đại gia trên thị trường cổ phiếu hạng A, ông Yang được coi là một trong những "huyền thoại" trên thị trường chứng khoán Trung Quốc.

"Yang Million" tên thật là Yang Huaiding nhưng vì kiếm được hàng triệu USD vào những năm 1990 nên được người đời đặt danh xưng là "Yang bạc triệu" và cái tên đã gắn bó với ông trong suốt quãng đời còn lại. Thời bấy giờ, ông là nhân vật nổi tiếng nhất, có sức ảnh hưởng và đi vào lịch sử chứng khoán Trung Quốc.

Là một trong những người chứng kiến và tham gia từ thuở sơ khai của thị trường chứng khoán Trung Quốc, Yang có nhiều "lần đầu tiên" gắn với lĩnh vực này như cá nhân đầu tiên tham gia vào các giao dịch trái phiếu kho bạc lớn giữa các địa phương; người đầu tiên tham khảo ý kiến với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc về chứng khoán; người đầu tiên chủ động đề xuất nộp thuế,... Từ thị trường trái phiếu đến thị trường cổ phiếu, "Yang Million" lần lượt tạo nên những kỳ tích.

Anh công nhân nhà máy bắt gặp khoảnh khắc đổi đời

Yang Huaiding sinh ra và lớn lên trong một gia đình khó khăn tại Thượng Hải. Mẹ ông làm công tác xã hội còn cha từng làm việc trong cục thuế của địa phương. Sau khi học xong cấp 2, Yang Huaiding đã vào làm trong một nhà máy, trở thành một anh công nhân bình thường.

Thời gian đó, Yang Huaiding nghĩ đơn giản rằng, cả phần đời còn lại của mình sẽ gắn bó với nhà máy và nhà kho. Tuy nhiên, một biến cố bất ngờ xảy đến đã khiến ông phải nghỉ việc. Sau đó, người đàn ông này gần như đã đọc hết tất cả các thông tin trong các tờ báo ở Thượng Hải trong 2 tuần nằm ở nhà để có thể tìm được công việc mới. Đến khi lướt qua mục tài chính, Yang Huaiding tình cờ đọc được mẩu tin rằng: "Ngày 21/4, Trung Quốc sẽ tiến hành mở cửa giao dịch trái phiếu kho bạc".

Hành trình phi thường từ anh công nhân học hết cấp 2 đến "Thần chứng khoán" Trung Quốc
Yang Huaiding từng là một nhân viên kho hàng vô danh trước khi thành công trên thị trường chứng khoán. Ảnh minh họa.

Dù chưa một lần tiếp xúc với kiến thức tài chính, Yang Huaiding vẫn dựa vào kiến thức kinh tế đã học được từ sách giáo khoa, sau đó phán đoán rằng, giao dịch chứng khoán cũng sẽ có biến động như giao dịch thông thường. Vì thế, ông đã nghĩ đến việc kiếm tiền từ chênh lệch tỷ giá. Vào thời điểm đó, trái phiếu kho bạc vẫn là một loại hình đầu tư khá mới mẻ. Người bình thường sẽ rất khó để bắt đầu, dù là người muốn bắt đầu cũng phải có kiến thức, chưa kể thông tin liên lạc khi đó vẫn còn rất lạc hậu.

Tuy nhiên, Yang Huaiding vẫn quyết tâm đầu tư. Khi ấy, vợ chồng Yang Huaiding có khoảng 20.000 NDT tiền tiết kiệm sau nhiều năm làm việc chăm chỉ. Người đàn ông này đã đến ngân hàng để rút hết tiền. Nhưng khi đến sảnh của sàn giao dịch, ông từng có ý định rút lui, bởi nếu một phút sai lầm, cả nhà ông sẽ bị rơi vào cảnh khó khăn, bần cùng. Yang Huaiding nghĩ thầm khoản đầu tư này chỉ là để thử nghiệm, nếu như có một chút lợi nhuận thì sẽ rút tiền ngay lập tức. Vì thế, người đàn ông này đã dùng 20.000 NDT để mua trái phiếu kho bạc.

Buổi sáng, giá khởi điểm của trái phiếu kho bạc chỉ là 104 NDT nhưng đến trưa đã tăng lên 112 NDT. Yang Huaiding tức tốc bán tất cả trái phiếu kho bạc và kiếm được 800 NDT trong nửa ngày, con số này tương đương với mức lương trước đây của ông trong một năm làm việc.

Thành công khi dấn thân vào thị trường chứng khoán

Sau một thời gian ngắn vui mừng, Yang Huaiding quyết định sẽ tiếp tục công việc đầu tư. Thời điểm đó, Trung Quốc đã mở cửa giao dịch trái phiếu kho bạc tại 7 thành phố lớn. Vì thế, người đàn ông này đoán rằng, giá trái phiếu kho bạc thay đổi trong một ngày nên giá cả ở nơi khác cũng không giống như Thượng Hải.

Sau đó, ông đọc được thông tin rằng: Trái phiếu kho bạc của Hợp Phì (tỉnh An Huy) ngày hôm qua mở cửa ở mức 94 NDT, đóng cửa ở mức 98 NDT. Vì thế, Yang Huaiding đã cầm 20.000 NDT và bắt chuyến tàu đến Hợp Phì ngay trong đêm, đi thẳng đến Sở giao dịch chứng khoán kho bạc để mua trái phiếu. Sau đó, người đàn ông này đi ô tô trở về Thượng Hải và cũng tình cờ bắt kịp thời điểm đóng cửa trái phiếu kho bạc tại nơi này, ông nhanh chóng bán với giá cao hơn giá mua tại Hợp Phì, kiếm về 2.000 NDT chỉ sau một đêm.

Yang Huaiding biết rằng dù sớm hay muộn, mọi người cũng sẽ phát hiện ra sự chênh lệch giá này, thế nên ông đã quyết định đầu tư một canh bạc lớn. Ông vay tiền khắp nơi, từ người thân cho đến bạn bè, sau đó cầm số tiền khổng lồ lên đến 140.000 NDT quay trở lại Hợp Phì. Cứ như thế, người đàn ông này đã kiếm được 1 triệu NDT chỉ trong một năm và được mọi người mệnh danh là "Yang Million". Thời điểm đó, tổng giao dịch chứng khoán hàng ngày tại Thượng Hải là 800.000 NDT; chỉ riêng Yang Huaiding đã chiếm gần 25% lượng giao dịch.

Năm 1990, Sở Giao dịch chứng khoán Thượng Hải chính thức được thành lập. Nhận ra cổ phiếu là ngành có triển vọng, Yang Huaiding bắt đầu tham gia thị trường này. Cổ phiếu đầu tiên mà ông lựa chọn là Vacuum Electronics. Chỉ trong nửa năm, giá cổ phiếu này đã tăng lên mạnh mẽ trong những ngày đầu mà cổ phiếu hạng A ra đời. Cuối cùng, Yang Huaiding "tất tay" với giá 800 NDT/cổ phiếu, thu về hơn 1,5 triệu NDT.

Kinh nghiệm làm giàu cho mọi nhà đầu tư

Hành trình phi thường từ anh công nhân học hết cấp 2 đến

Rất nhiều người tìm đến Yang Huaiding để hỏi bí quyết thành công cũng như "cổ phiếu nào sinh lời cao nhất" nhưng ông chỉ lắc đầu mỉm cười. Người đàn ông này cho biết, ông luôn luôn giữ im lặng, thường khuyên nhủ những người muốn đầu tư hãy quay lại khi đã sẵn sàng, đừng như con thiêu thân lao đầu vào thương trường với mong muốn kiếm tiền. Yang Huaiding bổ sung: "Thực tế tôi có thể tồn tại cho đến tận bây giờ là do tôi hiểu được, làm thế nào để giữ an toàn cho túi tiền của mình. Nếu như có lãi, tôi sẽ rút số tiền ban đầu khỏi thị trường chứng khoán và không đầu tư tất cả. Tức là, tôi phải biết kiềm chế được lòng tham của mình".

Khoảng thời gian còn đầu tư trái phiếu kho bạc, Yang Huaiding từng chứng kiến đối tác mất hết tài sản chỉ trong vài năm. Vì thế, ông luôn nhắc nhở bản thân tuyệt đối không được bỏ "tất cả trứng vào một giỏ". Do đó, trong lần đầu tiên mất 80.000 cổ phiếu vào năm 1993, ông vẫn giữ được bình tĩnh, chấp nhận thất bại khi ​​4.000 cổ phiếu PetroChina của mình giảm xuống.

Trong cuốn sách "Being a Winner in the Stock Market" (Tạm dịch: Trở thành người chiến thắng trên thị trường chứng khoán) Yang Huaiding cũng tiết lộ một bí quyết làm giàu, đó là: "Bạn không thể một bước là chạm tới bầu trời". Hầu hết những người mất tiền trong giao dịch chứng khoán chỉ quan tâm đến những điều họ tận mắt nhìn thấy, quan tâm đến những con số nhiều màu sắc trên màn hình cũng như mải mê mơ mộng về sự giàu có đằng sau những con số. Họ thậm chí còn không biết mình đang mua ngành gì, giá trị của ngành này ra sao mà chỉ biết mù quáng lựa chọn và chạy theo đám đông.

Theo Yang Huaiding, các nhà đầu tư chứng khoán cần phải học và nghiên cứu những thông tin có trong cổ phiếu, hiểu được vốn cổ phiếu là gì cũng như mối quan hệ giữa lợi nhuận và chuyển động vốn, xu hướng giá cả. Chỉ như thế, con người ta mới có thể giữ vững suy nghĩ riêng trong thị trường chứng khoán vốn rất khó lường, không dễ bị sợ hãi trước những khoản lỗ và lợi nhuận nhỏ, từ đó sẽ kiếm được số tiền lớn.

Trong thị trường chứng khoán ngày nay, những lời khuyên của Yang Huaiding vẫn được áp dụng. Có thể ngày nay, một người ở thế hệ trước như Yang không thể theo kịp thị trường, tuy nhiên ông cũng không có ý định tiếp tục "chiến đấu". Yang Huaiding muốn cuộc sống trong những năm cuối đời của mình sẽ nhẹ nhàng, hạnh phúc trong vinh hoa phú quý.