Theo Báo Xây Dựng, sau hàng loạt vụ tai nạn nghiêm trọng do xe dừng đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc, lực lượng CSGT thuộc Cục CSGT (Bộ Công an) đã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý vi phạm.
Chỉ trong đêm 22 và rạng sáng 23/6, nhiều tài xế bị lập biên bản vì dừng xe nghỉ ngơi trên làn khẩn cấp mà không đảm bảo an toàn, không đặt cảnh báo, không bật đèn chớp vàng theo quy định.
![]() |
Một lái xe vi phạm bị lực lượng CSGT lập biên bản xử phạt. Ảnh: Báo Xây Dựng |
Tại cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Nghệ An, tổ công tác Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4 phát hiện hàng loạt xe đầu kéo đỗ sai cách tại Km387+900 (thị xã Hoàng Mai). Trong đó, xe đầu kéo BKS 77C-124.9X kéo theo rơ-moóc dừng nghỉ nhưng không bật đèn cảnh báo, không đặt biển báo và đỗ lấn ra làn xe đang lưu thông.
Tài xế Trần Nam Huân (Bình Định) cho biết, anh "ngỡ ngàng" khi bị xử phạt vì cho rằng dải khẩn cấp là nơi có thể dừng nghỉ khi mệt.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại khu vực phía nam hầm Trường Vinh, cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu. Tài xế Nguyễn Doãn Quỳnh (Nghệ An) cũng bị lập biên bản vì không đặt biển cảnh báo khi dừng xe nghỉ. Cả hai đều bất ngờ trước mức phạt từ 12–14 triệu đồng và bị trừ 6 điểm GPLX theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
Tờ này cũng trích lời của Trung tá Nguyễn Kim Thi – Đội trưởng Đội CSGT đường bộ cao tốc số 4 cho biết: Việc dừng đỗ sai quy định trên cao tốc là hành vi đặc biệt nguy hiểm, nhất là khi tuyến đường qua Bắc Trung Bộ mới chỉ có hai làn xe mỗi bên, nhiều đoạn không có đèn chiếu sáng, dải dừng xe khẩn cấp lại hẹp hoặc gián đoạn.
Trường hợp buộc phải dừng xe, tài xế phải bật đèn chớp vàng và đặt biển cảnh báo cách xe ít nhất 150m để đảm bảo an toàn.
Thực tế, một số tài xế vẫn nhầm tưởng dải dừng khẩn cấp là nơi nghỉ ngơi tạm thời. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Đức Dũng – Phó Giám đốc Khu quản lý đường bộ II, Cục Đường bộ Việt Nam – dải khẩn cấp chỉ dành cho xe gặp sự cố hoặc trường hợp bất khả kháng. Nếu mệt, người lái cần đưa xe ra trạm dừng nghỉ hoặc ra khỏi cao tốc.
![]() |
Theo cơ quan chức nặng, việc xử lý phương tiện vi phạm trên cao tốc nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của lái xe. Ảnh: Cục CSGT |
Theo Báo Lao động, từ ngày 22/6, Cục CSGT đã mở cao điểm xử lý bốn nhóm hành vi vi phạm nguy hiểm trên cao tốc, gồm: dừng đỗ sai quy định; sử dụng thiết bị điện tử khi lái xe; vi phạm làn đường, tín hiệu chuyển làn, chạy vào làn khẩn cấp; và vi phạm tốc độ tối thiểu hoặc tối đa. Việc kiểm tra, xử phạt đang được tăng cường nhằm siết chặt an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc toàn quốc.