Bắt đầu từ ngày 1/6/2025, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) sẽ chính thức triển khai bộ đề thi lý thuyết mới gồm 600 câu hỏi trong kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Đây là bước chuyển quan trọng trong quá trình chuyển giao nhiệm vụ quản lý, đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe từ Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) sang Bộ Công an.
Điểm đáng chú ý, không chỉ thay đổi đơn vị tổ chức, bộ đề mới lần này được cải tiến toàn diện về nội dung và cấu trúc. Mục tiêu là nâng cao chất lượng đào tạo, loại bỏ tình trạng học tủ, học mẹo đã tồn tại suốt nhiều năm qua.
![]() |
Trong 600 câu hỏi sát hạch bằng lái xe của CSGT sẽ 60 câu 'điểm liệt', sai là trượt. Ảnh: Tổng hợp |
Câu hỏi sát thực tế, siết chặt nội dung điểm liệt
Theo Cục CSGT, bộ đề 600 câu hỏi được xây dựng trên cơ sở phân loại theo chương mục rõ ràng, bao phủ toàn diện kiến thức cần thiết đối với người điều khiển phương tiện. Bên cạnh phần luật giao thông, biển báo, kỹ thuật lái xe truyền thống, đề thi mới bổ sung hàng loạt câu hỏi tình huống thực tiễn, kỹ năng xử lý tình huống nguy hiểm – nội dung mang tính ứng dụng cao nhằm đánh giá đúng năng lực thực sự của người học.
Đặc biệt, nhóm câu hỏi "điểm liệt" được đưa vào đề thi để loại bỏ hoàn toàn các trường hợp coi nhẹ kiến thức trọng yếu. Các lỗi nghiêm trọng như vượt đèn đỏ, lái xe có nồng độ cồn, đi ngược chiều, không chấp hành hiệu lệnh CSGT... nếu trả lời sai bất kỳ một câu nào thuộc nhóm này, thí sinh sẽ bị đánh trượt, dù tổng số câu đúng vẫn đủ điểm.
Cấu trúc đề thi phân theo hạng GPLX
Đề thi mới có cấu trúc và số lượng câu hỏi thay đổi tùy theo hạng giấy phép:
- Hạng A1, A2, B1 số tự động: 25 câu, phải trả lời đúng ít nhất 21 câu và không sai câu điểm liệt.
- Hạng B1 thường và B2: 35 câu, yêu cầu tối thiểu 32 câu đúng.
- Hạng C, D, E, F: 40 câu, cần đạt ít nhất 37 câu đúng.
Về thời gian làm bài vẫn giữ nguyên, từ 15 đến 20 phút tùy từng hạng.
Học mẹo không còn đất sống
Theo Báo VOV, đại diện Cục CSGT nhấn mạnh, việc đổi mới bộ đề đồng nghĩa với việc thí sinh buộc phải thay đổi cách học. Phương pháp học mẹo, học thuộc lòng sẽ không còn hiệu quả. Thay vào đó, người học cần hiểu sâu bản chất luật, rèn luyện kỹ năng phân tích tình huống và xử lý nhanh, chính xác.
Việc trả lời sai câu hỏi tình huống hoặc nhóm điểm liệt không chỉ khiến thí sinh bị đánh trượt mà còn phản ánh việc thiếu kiến thức thực tế – yếu tố cực kỳ quan trọng trong tham gia giao thông.
Để hỗ trợ người học, Cục CSGT đã phát hành phần mềm thi thử chính thức với các câu hỏi mô phỏng thực tế, giúp thí sinh làm quen với tình huống thường gặp khi lái xe.
![]() |
Với cách tổ chức thi mới, đại diện Cục CSGT nhấn mạnh, việc đổi mới bộ đề đồng nghĩa với việc thí sinh buộc phải thay đổi cách học. Ảnh: Tổng hợp |
“Bộ đề mới khiến việc ôn luyện khó hơn trước, nhưng tôi nghĩ sự thay đổi là cần thiết. Học nghiêm túc sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ luật hơn, từ đó lái xe an toàn, có trách nhiệm hơn với bản thân và cộng đồng”, chị Trần Thị Tuyết (Hà Nội), một học viên lái xe sắp bước vào kỳ sát hạch chia sẻ với PV.