Trong quý I vừa qua, Xiaomi (1810.HK) ghi nhận doanh thu cao kỷ lục và lợi nhuận ròng điều chỉnh tăng tới 66%, đạt 1,5 tỷ USD, với biên lợi nhuận 10% – một con số cực kỳ đáng mơ ước trong ngành công nghệ. Với dòng tiền mạnh và hoạt động kinh doanh cốt lõi vững vàng, Xiaomi có đầy đủ “nhiên liệu” để mạo hiểm hơn trong mảng xe điện, thứ mà các đối thủ như Tesla, Xpeng hay BYD có thể sẽ phải dè chừng.
Xe điện chưa có lãi, nhưng… dám chơi lớn
Mảng ô tô của Xiaomi vẫn đang trong giai đoạn đầu và chưa sinh lời, nhưng điều đó không ngăn được Lei Jun, nhà sáng lập kiêm CEO, đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ, bao gồm chi 7 tỷ USD cho chip trong 10 năm tới. Dù vậy, hành trình phía trước không dễ dàng. Tháng trước, một vụ tai nạn chết người liên quan đến chế độ lái tự động của mẫu SU7 đã khiến hình ảnh công ty bị ảnh hưởng. Doanh số xe cũng sụt giảm trong tháng 4, trong khi các đối thủ nhanh chóng tận dụng thời cơ để quảng bá độ an toàn của họ.
![]() |
Lei Jun - nhà sáng lập kiêm CEO của Xiaomi |
Dù thị trường đang bước vào cuộc chiến giá "khô máu", khi BYD vừa hạ giá mẫu xe rẻ nhất xuống dưới 8.000 USD, Xiaomi không chọn con đường "đua đáy". Mẫu SUV đầu tiên của hãng, ra mắt tuần trước, được trang bị cảm biến lidar tiêu chuẩn, một tính năng cao cấp hiếm thấy ở tầm giá. Dự kiến xe sẽ có giá khoảng 250.000 NDT (~35.000 USD) – ngang tầm với Tesla Model Y, nhưng sở hữu nhiều thông số kỹ thuật vượt trội.
Smartphone nuôi ô tô: Xiaomi chơi nước đôi khôn ngoan
Điều giúp Xiaomi "chịu nhiệt" giữa bão cạnh tranh chính là doanh thu ổn định từ mảng điện thoại và thiết bị gia dụng, chiếm tới hơn 80% tổng doanh số quý vừa rồi. Nhờ đẩy mạnh phân khúc cao cấp, biên lợi nhuận gộp của mảng này cũng tăng thêm 5,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này tạo ra dòng tiền mạnh mẽ, giúp Xiaomi tạo ra hơn 4 tỷ USD dòng tiền tự do mỗi năm trong hai năm gần nhất.
Thêm vào đó, đợt phát hành cổ phiếu đầu năm đã đem về thêm 5,5 tỷ USD, nâng lượng tiền mặt ròng cuối tháng 3 lên hơn 100 tỷ NDT (~15 tỷ USD). Theo chuyên gia Dan Baker (Morningstar), với giá cổ phiếu gần đỉnh lịch sử, Xiaomi hoàn toàn có thể gọi thêm vốn nếu cần, củng cố thêm "hỏa lực tài chính" cho cuộc đua dài hơi.
Xiaomi có thể là lính mới trên đường đua ô tô điện, nhưng lại là tay chơi lão luyện về chiến lược và tài chính. Khi các đối thủ đang đau đầu với biên lợi nhuận thấp và áp lực sinh tồn, thì gã khổng lồ công nghệ này đang vừa tăng tốc, vừa đốt lốp... nhưng vẫn đủ xăng để về đích. Cuộc chiến xe điện Trung Quốc chắc chắn sẽ thêm phần gay cấn – và Xiaomi dường như không chỉ đứng ngoài xem trận, mà còn sẵn sàng “đốt nhà” nếu cần thiết.