Theo báo Dân trí, ngày 29/5, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà liên quan đến kiến nghị của nhà thầu về kết quả đấu thầu dự án cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng hướng dẫn UBND tỉnh Bình Phước chỉ đạo chủ đầu tư tiếp nhận và xử lý đơn kiến nghị/phản đối của nhà thầu theo đúng quy định pháp luật về đấu thầu.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu thành lập ngay Tổ công tác liên ngành gồm Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng để kiểm tra toàn diện quá trình lựa chọn nhà thầu. Nội dung kiểm tra bao gồm: hồ sơ mời thầu, kết quả đánh giá hồ sơ dự thầu, việc xử lý các kiến nghị trong quá trình đấu thầu, năng lực và kinh nghiệm của tổ chuyên gia cùng các nội dung cần thiết khác.

Ông Trần Hồng Hà nhấn mạnh, quá trình kiểm tra phải đảm bảo nguyên tắc công bằng, khách quan, minh bạch, hiệu quả kinh tế; đồng thời tuân thủ chủ trương phân cấp tối đa cho địa phương “quyết – làm – chịu trách nhiệm”, nhưng đi kèm với kiểm tra, giám sát chặt chẽ.

Các cơ quan liên quan phải hoàn thành việc kiểm tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/6. UBND tỉnh Bình Phước có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, chỉ đạo chủ đầu tư, bên mời thầu và tổ chuyên gia cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan để phục vụ công tác kiểm tra.

Trước đó, ngày 26/5, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đã gửi văn bản đến Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước để phản đối kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu xây dựng đoạn tuyến cao tốc đi qua địa bàn tỉnh này.

Phó Thủ tướng chỉ đạo 'nóng' sau phản ánh của Tập đoàn Sơn Hải
Văn bản kiến nghị của Tập đoàn Sơn Hải. Ảnh chụp màn hình

Theo phản ánh, gói thầu có tổng giá trị hơn 880 tỷ đồng, được mở thầu ngày 17/3 với sự tham gia của 5 nhà thầu. Tập đoàn Sơn Hải bỏ giá dự thầu 732,28 tỷ đồng – mức giá thấp nhất, giúp tiết kiệm cho ngân sách khoảng 148,44 tỷ đồng (tương đương 16,85%).

Các nhà thầu còn lại có mức giảm thấp hơn, trong đó: CIENCO4 bỏ giá 800,69 tỷ đồng (giảm 9,09%); Liên danh cao tốc IB2500057961: 804,06 tỷ đồng (giảm 8,70%); Liên danh cao tốc Bình Phước: 836,10 tỷ đồng (giảm 5,07%); Liên danh cao tốc HCM – TDM – CT: 866,46 tỷ đồng (giảm 1,62%).

Tuy nhiên, đến ngày 22/5, chủ đầu tư bất ngờ công bố lựa chọn Liên danh cao tốc HCM – TDM – CT, đơn vị có giá dự thầu cao nhất, là nhà thầu trúng tuyển. Lý do loại các nhà thầu còn lại, trong đó có Tập đoàn Sơn Hải, là "không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật".

Trong văn bản gửi Ban Quản lý Dự án và UBND tỉnh Bình Phước, Tập đoàn Sơn Hải bày tỏ bất ngờ và không đồng tình với lý do bị loại, cho rằng đây là nhận định thiếu cơ sở. Doanh nghiệp khẳng định đã từng thi công nhiều công trình trọng điểm quốc gia đạt chất lượng cao, và với gói thầu này còn cam kết bảo hành tối thiểu 10 năm.

Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc loại bỏ các nhà thầu uy tín, có giá dự thầu thấp nhất là trái với quy định pháp luật về đấu thầu, làm giảm hiệu quả sử dụng vốn ngân sách và có nguy cơ gây thất thoát khoảng 113 tỷ đồng.

"Vì vậy, chúng tôi phản đối quyết định chọn thầu và sẽ tiếp tục kiến nghị lên UBND tỉnh Bình Phước để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định của Luật Đấu thầu", doanh nghiệp nêu rõ.