Masan Consumer - "Viên kim cương gia bảo" của Tập đoàn Masan

Trong cuộc họp ĐHĐCĐ vừa diễn ra, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đăng Quang đã nhận định Masan Consumer chính là "viên kim cương gia bảo", là niềm tự hào trong sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng.

Được biết, Tập đoàn Masan vừa công bố kế hoạch niêm yết 717,5 triệu cổ phiếu của CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer - MCH) trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE).

Thông tin này đã tác động tích cực tới giá cổ phiếu tập đoàn Masan và cả Masan Consumer. Trong 4 tháng đầu năm, giá cổ phiếu Masan (MSN) đã tăng gần 10% còn cổ phiếu Masan Consumer đã tăng tới 80%.

Theo nhóm phân tích ngân hàng HSBC, Masan Consumer có lịch sử kinh doanh ổn định với mức tăng trưởng cao, vượt trội đáng kể so với các công ty cùng ngành FMCG và thực phẩm đóng gói trong khu vực. Việc chuyển sang niêm yết trên HoSE có thể giúp cổ phiếu Masan Consumer cải thiện tính thanh khoản, phù hợp năng lực vượt trội mà công ty đạt được trong nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, Masan Consumer được đánh giá là “gà đẻ trứng vàng” cho tập đoàn Masan. Trong năm 2023, Masan Consumer đạt hơn 28.000 tỷ đồng doanh thu (gần 1,1 tỷ USD) và gần 7.200 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Trong khi đó cả tập đoàn Masan năm 2023 ghi nhận lãi sau thuế hơn 1.800 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh quý I/2024, Masan Consumer mang về 6.580 tỷ đồng doanh thu, đóng góp hơn 1/3 doanh thu của Tập đoàn Masan.

Hé lộ những trụ cột ‘gồng gánh’ lợi nhuận cho các tập đoàn
Masan Consumer (MCH) đặt mục tiêu mang về hơn 31.000 tỷ đồng cho tập đoàn Masan

Vinhomes - Trụ cột lợi nhuận tỷ đô của Vingroup

Tương tự với Masan Consumer, CTCP Vinhomes (Vinhomes) cũng hiện là trụ cột lợi nhuận tại tập đoàn Vingroup. Trong hai năm vừa qua, bất động sản là thị trường phải đối mặt với nhiều khó khăn nhất. Mặc dù vậy, Vinhomes vẫn cho thấy tiềm lực vượt trội khi công bố kết quả kinh doanh rất ấn tượng.

Năm 2023, Vinhomes ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 33.300 tỷ đồng, tăng 14% so với năm trước đó và vượt kế hoạch đề ra.

Kết quả kinh doanh của Vinhomes luôn bền vững khi từ nhiều năm nay, thành viên này luôn duy trì việc tạo ra lợi nhuận từ 1 - 2 tỷ USD mỗi năm cho Vingroup. Con số này cao hơn rất nhiều so với con số lợi nhuận toàn tập đoàn, nhất là trong vài năm trở lại đây, khi Vingroup liên tục đẩy mạnh nguồn lực phát triển xe điện Vinfast và đang phải chấp nhận bù lỗ cho mảng này.

Thaco Auto - Gồng gánh lợi nhuận cho "ván cược" vào nông nghiệp của ông Trần Bá Dương

Bên cạnh đó, mảng kinh doanh ô tô (Thaco Auto) là mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh tài chính của tập đoàn Trường Hải (Thaco Group). Theo báo cáo của Jardine Cycle & Carriage (JC&C), cổ đông lớn đang nắm giữ 26,6% vốn của Thaco Group, mảng kinh doanh ô tô luôn là động lực chính của Tập đoàn. Năm 2023, mảng này đóng góp gần 70% lợi nhuận của Thaco Group.

Lợi nhuận từ mảng kinh doanh ô tô được Thaco Group sử dụng để bù lỗ cho mảng kinh doanh nông nghiệp. Thagrico, công ty con trong mảng nông nghiệp của Thaco từ sau khi tiếp quản CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) thì luôn trong tình trạng lỗ lớn.

Đầu năm nay, tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của HAGL Agrico, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty và cũng là Chủ tịch Thaco Group cho biết, vốn HAGL Agrico có 11.000 tỷ đồng thì đã lỗ lũy kế tới 8.000 tỷ đồng. Mặc dù vậy “Thaco vẫn ủng hộ đầu tư, tôi đánh cược vào nông nghiệp nói chung và HAGL Agrico rất lớn”, ông Dương chia sẻ.

Quý I/2024, HAGL Agrico tiếp tục ghi nhận lỗ sau thuế 47 tỷ đồng, đã giảm so với con số lỗ 112 tỷ đồng cùng kỳ 2023. Đây cũng là quý thứ 13 liên tiếp thua lỗ của Công ty. Tổng nợ vay tài chính cuối kỳ là hơn 8.800 tỷ đồng bao gồm 2.543 tỷ đồng vay dài hạn. Trong đó, HAGL Agrico nợ CTCP Nông nghiệp Trường Hải (đơn vị thành viên của Thaco) 6.040 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai 1.120 tỷ đồng, còn lại là dư nợ từ ngân hàng.