Ở bờ biển phía Nam thủ đô Hy Lạp, kế hoạch nhằm biến một sân bay cũ trở thành thành phố thông minh lớn nhất ở châu Âu cuối cùng cũng được triển khai.

Sau một thập kỷ trì hoãn, tầm nhìn về Ellinikon - dự án tái tạo đô thị lớn nhất châu Âu - đang dần hình thành.

Theo Fortune, tòa tháp Marina Tower - tòa nhà chọc trời đầu tiên của Hy Lạp - hiện đã bắt đầu được xây dựng.

Dự kiến thành phố tương lai sẽ được thiết kế với không gian mở xanh mát và sử dụng nguồn năng lượng bền vững.

Dù vậy, Giám đốc điều hành Odisseas Athanasiou của công ty Lamda - nhà phát triển dự án, cho biết đã từng có những sự hoài nghi trong những ngày đầu của dự án.

Quốc gia tham vọng xây thành phố thông minh lớn nhất châu Âu: Tạo ra 80.000 việc làm, mang lại doanh thu hơn 10 tỷ USD, sức chứa tới 20.000 người
Hy Lạp xây thành phố thông minh lớn nhất châu Âu. Ảnh: Fortune

Thành phố thông minh “15 phút”

Trải rộng trên hơn 25km2 và nằm cách thủ đô Athens 20 phút lái xe, dự án Ellinikon sẽ thay đổi cả vùng ven biển Glyfada và đất nước Hy Lạp. Đây là dấu hiệu cho thấy sự phục hồi sau khủng hoảng của Hy Lạp và sự nhiệt tình từ các nhà đầu tư đang quay trở lại.

Theo các nhà phát triển dự án, thành phố mới này sẽ đóng góp thêm 2,5 điểm phần trăm vào GDP của Hy Lạp, tạo ra 80.000 việc làm mới và tăng doanh thu thuế lên hơn 10,6 tỷ USD sau khi hoàn thành vào năm 2037.

Họ cũng dự đoán dự án sẽ giúp thu hút thêm 1 triệu khách du lịch mỗi năm - những người có thể chọn khách sạn Mandarin Oriental hoặc khu nghỉ dưỡng có sòng bạc tích hợp để làm nơi nghỉ dưỡng.

Đối với những người muốn ở lâu dài, 243 căn đã được rao bán ở khu vực lân cận có tên Little Athens và 140 căn được đặt trước. Các căn hộ trong tòa Marina Tower, biệt thự và chung cư ven biển là những nơi bán hết đầu tiên.

Vào đầu tháng này, Lamda công bố rằng doanh thu từ việc bán bất động sản đạt tổng cộng hơn 684 triệu USD tính đến tháng 3 năm ngoái.

Phần lớn người mua là công dân Hy Lạp và theo kế hoạch, thành phố có tới 20.000 người sinh sống tại khoảng 10.000 khu dân cư trong vòng 13 năm tới.

Quốc gia tham vọng xây thành phố thông minh lớn nhất châu Âu: Tạo ra 80.000 việc làm, mang lại doanh thu hơn 10 tỷ USD, sức chứa tới 20.000 người
Dọc theo bờ biển Athens, khu phức hợp gồm nhà ở, khách sạn, bến du thuyền và nhiều tiện ích khác đang hình thành Ảnh: Fortune

Dựa trên ý tưởng quy hoạch “thành phố 15 phút”, cư dân Ellinikon có thể di chuyển đến trường học, công viên, văn phòng, cửa hàng và thậm chí là bãi biển trong vòng chưa đầy 15 phút.

Phần mềm giám sát dịch vụ xử lý chất thải, nước và năng lượng sẽ được cài đặt khắp khu phức hợp. Athanasiou nói: “Đây là một thành phố thông minh từ đầu đến cuối. Chúng tôi gọi nó là ‘Thiên đường Zip Code’”.

Những khó khăn

Fortune cho hay, quá trình triển khai Ellinikon không hề suôn sẻ. Khi Lamda mua lô đất vào năm 2014, một phần của nó là tàn tích của sân bay cũ – bao gồm những chiếc máy bay bỏ hoang – trong khi những phần khác là nơi ở tạm bợ của những người tị nạn và người di cư không giấy tờ.

Phần bờ biển rải rác các khu vui chơi giải trí về đêm và những cơ sở thể thao đã bị lãng quên từ lâu. Sự chậm trễ trong quá trình cấp phép khiến mọi việc kéo dài lâu hơn, và việc Hy Lạp thực tế đã phá sản khi dự án được đề xuất khiến công việc dường như khó có thể thành công.

Ông Athanasiou giải thích: “Ngành xây dựng ở Hy Lạp đang rơi vào tình trạng suy giảm nhất trong 10 năm do khủng hoảng. Nhiều người đã rời khỏi đất nước và các công ty xây dựng không còn mạnh như trước. Chi phí xây dựng tăng cao do cuộc khủng hoảng năng lượng càng làm tình hình thêm tồi tệ”.

Mặc dù những thách thức đó dần lắng xuống, Lamda hiện vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động. Thành phố này dự kiến cần khoảng 7.000 công nhân khi việc xây dựng trung tâm thương mại Ellinikon tiến hành vào năm tới.

Quốc gia tham vọng xây thành phố thông minh lớn nhất châu Âu: Tạo ra 80.000 việc làm, mang lại doanh thu hơn 10 tỷ USD, sức chứa tới 20.000 người
Thành phố Ellinikon dự kiến hoàn thành vào năm 2037. Ảnh: Fortune

Lamda hiện có khoảng 2.000 nhân sự và các nhà thầu đang đàm phán thêm về việc thuê công nhân xây dựng từ các nước khác.

Tuy nhiên, Athanasiou cho rằng thách thức lớn nhất của công ty là “thiếu uy tín”. Vị Giám đốc điều hành chia sẻ: “Bạn có một quốc gia bị phá sản nhưng lại đang triển khai một dự án lớn ngay cả với các nước phát triển của châu Âu, chứ chưa nói đến Hy Lạp, và một công ty chưa bao giờ tiếp quản dự án như vậy trước đó”.

Dù vậy, những trở ngại này dần mờ nhạt khi dự án thành phố mới đi vào khởi công. Vào cuối mùa hè năm nay, 7 tòa nhà chung cư mới sẽ xuất hiện bên bờ biển, cùng với tòa nhà chọc trời đang được xây dựng.

Đến cuối năm nay, tòa nhà cao tầng dự kiến đạt độ cao 100m và số lượng tòa nhà dân cư ven biển sẽ tăng lên 15. Một trung tâm thể thao với sân bóng đá, sân tennis và các bể bơi cũng mở cửa cho công chúng vào cuối năm 2025.

Ellinikon được kỳ vọng có thể ​​mang về lợi nhuận lớn trong tương lai. Các khu dân cư bên bờ biển hiện được bán với giá lên tới hơn 16.000 USD/m2, cho thấy giá trị tăng đáng kể.