Theo một tuyên bố mới đây, công ty mới - được gọi là 2PointZero - sẽ được chuyển giao cho tập đoàn International Holding (IHC) - công ty niêm yết lớn nhất ở Abu Dhabi hiện nay với giá trị vốn hóa đạt 239 tỷ USD.

Quỹ đầu tư mới nhất của Abu Dhabi, Lunate, sẽ là một phần của 2PointZero. Tập đoàn International Resources Holding (IRH) cũng sẽ được chuyển giao vào công ty này. Tháng 12 năm ngoái, tập đoàn này đã đầu tư hơn 1 tỷ USD vào mỏ đồng Mopani của Zambia.

Các cổ đông khác sẽ bao gồm công ty đầu tư tư nhân Chimera, Beltone Financial của Ai Cập, công ty khai thác tiền điện tử Citadel Technologies và công ty Sagasse Investments.

Bloomberg đưa tin cổ phiếu của IHC đã tăng tới 3,2% vào hôm 3/1, mức cao nhất trong 5 tháng và giúp giá trị thị trường của công ty tăng thêm khoảng 7,5 tỷ USD.

IHC là đế chế thuộc sở hữu của gia tộc Al Nahyan. Sheikh Tahnoon hiện là cố vấn an ninh quốc gia của UAE và đồng thời là người chèo lái IHC. Trong những năm qua, ông nổi lên như một trong những doanh nhân có ảnh hưởng nhất thế giới và hiện đang điều hành 2 quỹ tài sản, một công ty đầu tư tư nhân trị giá 300 tỷ USD cũng như ngân hàng lớn nhất quốc gia.

Hoàng gia Abu Dhabi thành lập công ty mới với quy mô 27 tỷ USD
Sheikh Tahnoon là người giám sát quỹ tài chính hàng đầu của UAE và cũng là ngân hàng lớn nhất khu vực. Nguồn: Bloomberg

Từng là một công ty nuôi trồng thủy sản ít người biết đến, giờ đây IHC có quy mô lớn gấp đôi tập đoàn Goldman Sachs Group và Blackstone. Tuy nhiên, IHC vẫn chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư quốc tế.

Các đơn vị khác do Sheikh Tahnoon sở hữu cũng đang tìm cách đầu tư vào nhiều lĩnh vực, bao gồm cả việc cân nhắc mua lại ngân hàng Standard Chartered và công ty tư vấn tài chính Lazard vào năm ngoái. Các công ty của ông cũng là trọng tâm trong nỗ lực thúc đẩy công nghệ của Abu Dhabi, với các khoản đầu tư vào ByteDance, công ty mẹ của TikTok và một quỹ trị giá 10 tỷ USD nhằm đầu tư vào lĩnh vực này.

G42, một công ty trí tuệ nhân tạo hàng đầu Abu Dhabi đang được Sheikh Tahnoon giám sát, hiện đang hợp tác với Cerebras Systems. Được biết đây là công ty chế tạo siêu máy tính AI đầu tiên trong số 9 siêu máy tính để thay thế cho các hệ thống sử dụng công nghệ của Nvidia.

Đồng thời, nhằm thâm nhập vào lĩnh vực AI, IHC trước đó cũng công bố liên doanh với Tập đoàn Adani của Ấn Độ vào tháng 12/2023.

Ông Sheikh Tahnoon cho biết trong tuyên bố: “Sự cống hiến của chúng tôi cho công nghệ và trí tuệ nhân tạo được thể hiện rõ qua cam kết phát triển các giải pháp định hình lại các ngành như dịch vụ tài chính, ngân hàng đầu tư và quản lý tài nguyên”.