Theo Ride Apart – chuyên trang xe máy thuộc Motorsport Network cho biết, Honda đã chính thức vạch ra lộ trình điện hóa toàn bộ danh mục sản phẩm 2 bánh, đặt dấu chấm hết cho kỷ nguyên động cơ xăng vào năm 2040.

Thông tin này được công bố tại cuộc họp chiến lược đầu tư 2024. Honda khẳng định, điện hóa là “chìa khóa” tối ưu nhất để sản xuất phương tiện cỡ nhỏ trong tương lai, từ xe máy đến ô tô.

Đến năm 2040, các mẫu xe 2 bánh mang logo cánh chim chỉ còn tồn tại ở hai dạng: thuần điện hoặc FCEV chạy điện-hydro.

Honda ‘chốt’ thời điểm khép lại thời kì huy hoàng của xe máy xăng, vạch ra mục tiêu với công nghệ tân tiến sẽ xanh - sạch hơn
Bên trong một nhà máy sản xuất xe máy của Honda. Ảnh: Tổng hợp

Không chỉ dừng ở tầm nhìn dài hạn, Honda đang chuẩn bị cho những cột mốc gần: tung ra tổng cộng 10 mẫu xe điện (gồm cả ô tô và xe máy) vào năm 2025, bán được 1 triệu xe máy điện vào 2026 và nâng lên 3,5 triệu xe/năm – tương đương 15% doanh số – vào 2030.

Đáng chú ý, chiến lược mới buộc Honda phải “khai tử” hàng loạt dòng xe xăng huyền thoại, từ CRF, CBR, Gold Wing cho đến Wave, Lead, SH hay Air Blade… để chuyển hẳn sang phiên bản chạy điện. Đây là lần đầu tiên hãng đặt ra mốc thời gian cụ thể cho việc điện hóa toàn bộ sản phẩm.

Một điểm nhấn khác trong kế hoạch là gói pin di động MPP – “trái tim” của hệ sinh thái xe điện Honda. Ngay trong năm nay, hãng sẽ trình làng mẫu xe điện sử dụng 2 MPP và dự kiến tới năm 2026 sẽ có mô tô trang bị 4 MPP ra mắt.

Honda ‘chốt’ thời điểm khép lại thời kì huy hoàng của xe máy xăng, vạch ra mục tiêu với công nghệ tân tiến sẽ xanh - sạch hơn
Đến năm 2040, Honda sẽ "khai tử" xe máy xăng trên toàn cầu, hướng tới mục tiêu xanh hơn. Ảnh: Tổng hợp

Viễn cảnh này cho thấy không chỉ Honda mà toàn bộ thị trường xe máy sẽ chứng kiến một cuộc tái định hình sâu rộng trong thập kỷ tới. Khi đó, động cơ xăng dần lùi vào dĩ vãng, những “huyền thoại” quen thuộc có thể trở lại dưới diện mạo hoàn toàn mới: chạy điện, thông minh hơn và phù hợp với xu thế xanh hóa toàn cầu.