Chủ trương bỏ khung giá đất là một trong những điểm đột phá mà các cơ quan thống nhất tại Hội nghị quán triệt thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 5 vừa mới được tổ chức.

Tại buổi hội nghị này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng với Đảng đã có những chủ trương mới liên quan đến khung giá đất-vấn đề khiến người dân, doanh nghiệp...gặp khó bấy lâu nay.

Liên quan đến chủ trương này, mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) đã có những góp ý liên quan. HoREA đặc biệt quan tâm đến Điều 130 của Dự thảo Luật Đất đai.

Theo HoREA, Dự thảo Luật Đất đai phân cấp, giao trách nhiệm và thẩm quyền cho cấp tỉnh ban hành bảng giá đất và định giá đất. Nhưng, Chính phủ vẫn giữ thẩm quyền quản lý, kiểm tra, giám sát là rất hợp lý.

Tuy nhiên HoREA cũng quan ngại nếu quy định ban hành bảng giá đất định kỳ hàng năm thì sẽ làm tăng khối lượng công việc rất lớn cho các cơ quan nhà nước cấp tỉnh.

HoREA cũng cho rằng những bất cập của quy định HĐND cấp tỉnh thông qua hệ số điều chỉnh biến động giá đất trước khi ban hành sẽ khiến thị trường bất động sản có sự biến động mạnh mẽ khiến cho Nhà nước phải có những biện pháp để can thiệp.

Ngoài ra, quy định về việc UBND cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất trong trường hợp khi giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì UBND cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp; hiện đang gây ra sự mâu thuẫn đối với quy định khác tại cùng khoản 1.

 Mòn mỏi chờ ngày nhận chìa khóa phòng dự án nhà ở xã hội