UBND tỉnh Hưng Yên mới đây đã làm việc với Bộ Xây dựng để thúc đẩy kế hoạch xây dựng một cảng biển lớn, có thể tiếp nhận tàu hàng đến 200.000 tấn. Đề xuất này đã nhận được sự đồng thuận từ phía Bộ.
Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Thận nhấn mạnh, tỉnh đặt mục tiêu mở rộng không gian kinh tế hướng biển trong thời gian tới, trọng tâm là phát triển Khu kinh tế Thái Bình thành cụm kinh tế đa ngành, tạo động lực tăng trưởng không chỉ cho địa phương mà còn cho cả vùng.
Để hiện thực hóa mục tiêu, Hưng Yên kỳ vọng có cơ chế chính sách ưu đãi, hạ tầng giao thông đồng bộ, thông minh và sự hỗ trợ từ các cơ quan trung ương. Tỉnh cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ Xây dựng và các bên liên quan trong việc cụ thể hóa quy hoạch, đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực tham gia vào các dự án trọng điểm.
Trước đó, tại Thông báo kết luận số 243, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng phối hợp cùng địa phương nghiên cứu đầu tư khu bến cảng Diêm Điền – khu vực chiến lược có khả năng tiếp nhận tàu đến 200.000 tấn.
Theo quy hoạch, vùng cảng biển Thái Bình gồm các khu bến Diêm Điền, Trà Lý, Ba Lạt, các bến phao và khu neo đậu tránh, trú bão. Mục tiêu đến năm 2030, tổng sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 6,8–8 triệu tấn, trong đó có khoảng 0,02 triệu TEU container, với 10–11 bến cảng và 12–13 cầu cảng.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Xuân Sang đánh giá cao định hướng chiến lược của Hưng Yên trong phát triển kinh tế biển, đặc biệt là với Khu kinh tế Thái Bình. Ông giao các đơn vị chuyên môn tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương án khả thi trình Thủ tướng Chính phủ.
Về cảng biển Diêm Điền, Bộ Xây dựng bày tỏ ủng hộ kế hoạch đầu tư xây dựng khu bến có khả năng tiếp nhận tàu lớn, phù hợp với quy hoạch phát triển vùng cảng biển Thái Bình.
Theo các chuyên gia hàng hải, cảng Cái Mép hiện là cảng duy nhất tại Việt Nam tiếp nhận được tàu đến 214.000 tấn. Trong khi đó, các cảng khác như Lạch Huyện (145.000 tấn), Nghi Sơn (100.000 tấn) hay Vũng Tàu (50.000 tấn) có quy mô nhỏ hơn. So với khu vực Đông Nam Á, cảng Singapore đang dẫn đầu với khả năng tiếp nhận tàu lên tới 400.000 tấn.