Bloomberg đưa tin, trong năm ngoái, lần đầu tiên iPhone của ông lớn Apple đã trở thành dòng smartphone bán chạy nhất tại Trung Quốc, đạt mức kỷ lục 17,3% thị phần.

Điều này cho thấy sự vươn lên mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của hãng trước sự cạnh tranh khốc liệt ở thị trường Trung Quốc và các lệnh cấm ngày càng mở rộng của Chính phủ nước này đối với công nghệ nước ngoài.

IDC, công ty dữ liệu quốc tế, cho biết iPhone đứng đầu về doanh số bán hàng trong quý IV/2023 và cả năm 2023 tại Trung Quốc. Trước đó, một số nhà phân tích đã dự báo doanh số bán iPhone sẽ giảm trong quý IV/2023 do người dùng của thị trường smartphone lớn nhất thế giới khá thờ ơ với dòng iPhone 15.

IDC cũng ghi nhận sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các tên tuổi trong nước như Huawei, nhưng các chương trình giảm giá và khuyến mại kịp thời đã giúp giảm bớt thiệt hại cho Apple.

Dữ liệu của IDC nhận định thành công trong quý cuối năm 2023 phần lớn là nhờ việc giảm doanh số bán hàng ít hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Trong năm 2023, mức giảm 2,2% của Apple được coi là tốt hơn so với các đối thủ nội địa Trung Quốc như Honor Device và Vivo – cả hai đều bị sụt giảm 2 chữ số.

iPhone lần đầu tiên vươn lên vị trí số 1 ở Trung Quốc bất chấp nhiều thách thức
Dòng iPhone 15 của Apple được bày bán tại Bắc Kinh. Ảnh: Bloomberg

Theo IDC, năm ngoái đánh dấu số lượng bán smartphone ở Trung Quốc thấp nhất trong một thập kỷ, nguyên nhân là bởi kinh tế phục hồi chậm chạp và tâm lý người tiêu dùng yếu.

Nhưng năm 2023 cũng chứng kiến sự hồi sinh của Huawei với dòng Mate 60, đưa hãng này quay trở lại top 5 nhà sản xuất hàng đầu ở Trung Quốc trong quý cuối năm, với số lượng bán tăng 36%.

Nhà phân tích nghiên cứu Arthur Gao của IDC nhận xét: “Việc Apple leo lên vị trí dẫn đầu vào năm 2023, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh mới từ Huawei và tâm lý chi tiêu giảm, đánh dấu một thành công to lớn”.

Ông cho rằng Apple đạt được điều này nhờ vào các chương trình khuyến mãi kịp thời trên các kênh bên thứ 3, giúp kích thích nhu cầu mua sắm.

Ngoài ra, Apple cũng giành ngôi vị hãng bán smartphone lớn nhất thế giới vào năm 2023, khi doanh số bán iPhone sụt giảm ít hơn Galaxy của Samsung.

Tuy nhiên, dòng sản phẩm iPhone 15 đang phải đối mặt với những trở ngại trong việc duy trì nhu cầu ở Trung Quốc, nơi các nhà phân tích dự báo doanh số bán hàng sẽ tiếp tục suy yếu.

Tháng 12/2023, các cơ quan thuộc Chính phủ Trung Quốc và doanh nghiệp quốc doanh đã yêu cầu nhân viên ngừng sử dụng iPhone và các thiết bị nước ngoài khác trong công việc.