Theo Reuters, hãng hàng không Japan Airlines vừa bổ nhiệm cựu tiếp viên của hãng làm nữ Chủ tịch đầu tiên vào ngày 17/1. Động thái mới nhất này được xem là mang tính biểu tượng sâu sắc khi Nhật Bản đang nỗ lực thu hẹp chênh lệch giới tính tại môi trường công sở.

Bà Mitsuko Tottori hiện là Giám đốc điều hành cấp cao của Japan Airlines. Bà gia nhập Japan Airlines với vai trò tiếp viên từ 1985 - năm hãng bay này gặp một trong những tai nạn tồi tệ nhất lịch sử ngành hàng không. Sau đó, Tottori dần thăng tiến lên các vị trí quản lý của hãng hàng không lớn thứ nhì Nhật Bản.

Japan Airlines bổ nhiệm nữ Chủ tịch đầu tiên trong lịch sử
Bà Mitsuko Tottori

Việc bổ nhiệm nữ Chủ tịch mới diễn ra trong bối cảnh các công ty ở Nhật Bản phải đối mặt với áp lực ngày càng gia tăng trong việc tăng cường đa dạng giới tính, cũng như giải quyết sự chênh lệch lương theo giới tính ở mức tồi tệ nhất trong nhóm bảy cường quốc kinh tế (G7).

"Có những nhân viên nữ khác đang phải chật vật với những bước thăng tiến trong sự nghiệp hay những dấu mốc lớn trong cuộc đời. Hy vọng việc tôi được chọn làm Chủ tịch HĐQT sẽ thúc đẩy hoặc mang lại cho họ sự can đảm để tiến lên", bà Tottori nói tại cuộc họp báo.

Japan Airlines thay đổi lãnh đạo trong lúc hãng đang tìm cách phục hồi hậu đại dịch và đón lượng lớn du khách đổ đến Nhật Bản.

Vấn đề an toàn hàng không đang được chú ý sau vụ chiếc Airbus A350 chở theo 379 người của Hãng Japan Airlines bốc cháy do va chạm với một máy bay tuần duyên MA72 tại sân bay Haneda ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) hôm 2/1.

Japan Airlines cho biết tân Chủ tịch HĐQT có hiểu biết sâu sắc và rất giàu kinh nghiệm về an toàn vận hành và dịch vụ.