Tái chế nhựa từng bị xem là giải pháp môi trường tẻ nhạt, nhưng dưới bàn tay sáng tạo của Charlie Rudkin-Wilson – một nữ doanh nhân người Anh, những mảnh nhựa bỏ đi đã trở thành các món đồ gia dụng đẹp mắt, từng xuất hiện trong tạp chí thời trang danh tiếng Vogue và có mặt tại các cửa hàng cao cấp như Fortnum & Mason.
Rudkin-Wilson, người sáng lập thương hiệu Müll.Club, không giấu tham vọng “thay đổi cách nhìn của xã hội về rác thải nhựa, biến nó thành một chất liệu có giá trị”. Từng là cố vấn phát triển bền vững cho ngành công nghiệp truyền hình và điện ảnh, cô đã dành nhiều năm “ám ảnh” với việc tái chế và tận dụng nhựa thải.
![]() |
Nữ doanh nhân Charlie Rudkin-Wilson |
Xuất thân là cử nhân mỹ thuật, Rudkin-Wilson kết hợp gu thẩm mỹ với mục tiêu môi trường để tạo ra những món đồ gia dụng có thiết kế lạ mắt, mang hiệu ứng vân cẩm thạch đặc trưng. Từ những chai dầu gội, hộp Vanish hồng, đến hũ Nesquik vàng – tất cả đều được làm nóng chảy và ép khuôn thành các sản phẩm như khay xà phòng, nhẫn, lót ly,...
Ví dụ, một chiếc khay xà phòng mang tên “The Greek”, làm từ hũ sữa chua và cháo ăn liền, được bán với giá £16 (khoảng 21 USD) trên trang web của Müll.Club. Hay bộ lót ly “Take Out” có giá £14 được làm từ dao nĩa nhựa dùng một lần và hộp nhựa đựng thức ăn.
![]() |
Những chiếc nhẫn của Müll.Club được làm từ nhựa gia dụng như hộp đựng màu đen và nắp vàng, tạo nên hiệu ứng vân đá |
Müll.Club ra đời vào thời điểm đại dịch COVID-19, ban đầu chỉ là một cửa hàng nhỏ ở London chuyên bán các sản phẩm chăm sóc cá nhân dạng refill. Chính tại đây, Rudkin-Wilson bắt đầu thử nghiệm với rác nhựa, và chiếc khay xà phòng đầu tiên ra đời – nay trở thành sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu.
Giờ đây, Müll.Club vận hành tại một studio ở Margate – thị trấn ven biển nước Anh. Không chỉ bán trực tiếp qua website, các sản phẩm còn được phân phối tại các cửa hàng độc lập, bảo tàng ở Anh và một số địa điểm tại Mỹ.
Khách hàng thậm chí có thể gửi nhựa đã dùng cho Müll.Club để tái chế – từ các hộp kẹo đã rỗng đến các bao bì mỹ phẩm. Một hệ thống trực tuyến giúp họ theo dõi hành trình của “rác” – bao gồm khối lượng đóng góp và lượng khí thải carbon được tiết kiệm.
![]() |
Các thiết kế của Müll.Club như chiếc lược, đĩa đựng xà phòng và đế lót ly này đã được giới thiệu trên tạp chí Vogue |
Nhờ dữ liệu minh bạch và quy trình sáng tạo, Müll.Club thu hút sự chú ý của nhiều thương hiệu lớn. Hãng mỹ phẩm Lush đã gửi hơn 32kg rác nhựa cho Müll.Club để chế tác 2.000 chiếc lược. Một hãng xe hơi hạng sang cũng đang hợp tác với Rudkin-Wilson để tái chế lớp lót nhựa trong nắp capo thành sản phẩm tiêu dùng, sau khi họ thấy cô xuất hiện trên chương trình truyền hình nổi tiếng “Dragon’s Den” – phiên bản Anh của “Shark Tank”.
Tuy nhiên, Rudkin-Wilson không chỉ muốn mở rộng quy mô sản xuất. Cô muốn truyền tải một thông điệp sâu sắc hơn: nhựa không chỉ là rác. Với sự sáng tạo và công nghệ, nó có thể trở thành vật liệu quý giá – và những món đồ tái chế có thể vừa đẹp, vừa hữu dụng, vừa có tác động tích cực đến môi trường.