BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với ba mẫu xe điện đầu tiên được giới thiệu gồm Dolphin, Atto 3 và Seal, thuộc ba phân khúc khác nhau.

Ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Việt Nam, cho biết, ba mẫu xe này đã thành công tại nhiều thị trường quốc tế như Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Ông nhấn mạnh: "BYD chọn cách tiếp cận thận trọng với những mẫu xe đã có thành công nhất định thay vì thử nghiệm các dòng sản phẩm mới. Hãng cũng sẽ có nhiều cách tiếp cận để người tiêu dùng thấy được sự khác biệt của xe BYD về thiết kế, tính năng và công nghệ."

Không có trạm sạc tại Viêt Nam, BYD sẽ bán xe điện thế nào?
BYD chính thức gia nhập thị trường Việt Nam với ba mẫu xe điện Dolphin, Atto 3 và Seal

BYD sẽ không phát triển hệ thống trạm sạc riêng tại Việt Nam. Thay vào đó, hãng sẽ tặng kèm khách mua xe bộ sạc 7kW tại nhà và hỗ trợ lắp đặt miễn phí cho những người có nhà riêng với chỗ để xe. Khi sạc qua đêm, xe BYD có thể di chuyển khoảng 400-500 km, phù hợp cho việc di chuyển hàng ngày trong tỉnh, thành phố với quãng đường 100 km.

Đối với những khách hàng cần di chuyển xa hơn, họ có thể sạc xe tại hệ thống đại lý của BYD trên toàn quốc. Hiện tại, BYD đang xây dựng 20 đại lý và đàm phán với 20 nhà đầu tư khác. Tất cả các đại lý đều trang bị trạm sạc, tạo thành mạng lưới trạm sạc riêng tại Việt Nam.Ngoài ra, BYD đang hợp tác với các đối tác cung cấp trạm sạc bên thứ ba để mở rộng hạ tầng sạc và cung cấp mức giá sạc ưu đãi cho khách hàng. Dù đã có sự tham gia của nhiều đơn vị trong việc phát triển trạm sạc bên thứ ba, tốc độ và quy mô mở rộng của hạ tầng sạc vẫn còn hạn chế.

Theo ông Lực, những giải pháp này sẽ đáp ứng nhu cầu sạc xe của phần lớn khách hàng trong giai đoạn đầu BYD gia nhập thị trường Việt Nam.

Trong số ba mẫu xe, Dolphin thuộc phân khúc xe 5 cửa gầm thấp (hatchback) cỡ B, có giá dễ tiếp cận nhất. Ở Việt Nam, phân khúc này chỉ có hai mẫu xe xăng là Toyota Yaris và Suzuki Swift. Atto 3, thuộc phân khúc SUV cỡ B+, là sản phẩm chủ lực về doanh số của BYD tại nhiều thị trường quốc tế, bao gồm Đông Nam Á. Tại Việt Nam, phân khúc này rất được ưa chuộng với các mẫu xe như Toyota Corolla Cross, Hyundai Creta, Kia Seltos (xe xăng) và MG4 EV, VinFast VF 6 (xe điện).

Seal, dòng xe đầu bảng trong ba mẫu ra mắt, thuộc phân khúc sedan hạng D. Hiện tại, chưa có mẫu ô tô thuần điện nào từ các thương hiệu phổ thông trong phân khúc này tại Việt Nam. Trong năm 2023, doanh số hatchback cỡ B chỉ đạt 535 chiếc, còn nhóm sedan hạng D bán được hơn 4.600 xe, trong đó Toyota Camry chiếm hơn nửa.