Khởi nghiệp: Có nên bỏ hết “trứng” vào 1 “giỏ”?

Chứng khoán là một trong những kênh đầu tư có sức hấp dẫn rất lớn tại Việt Nam hiện nay bởi tính linh hoạt, khả năng sinh lời hiệu quả cũng như yêu cầu về vốn không cao. Không ít nhà đầu tư đã lãi lớn khi gia nhập thị trường vào giai đoạn cuối năm 2020 khi mọi chỉ số đều đi lên từ đáy.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, mặt bằng cổ phiếu đã hồi phục về mức trước dịch, thậm chí là cao hơn, nhà đầu tư sẽ phải quan tâm hơn đến việc lựa chọn cổ phiếu cũng như đa dạng hóa danh mục để quản trị rủi ro.

Thị trường chứng khoán luôn biến động với nhiều rủi ro song song cơ hội. Vì vậy, nhà đầu tư thành công chính là người có thể cân bằng giữa hai yếu tố này và đạt lợi nhuận cao nhất.

Theo đó, một trong những chìa khóa giúp nhà đầu tư quản trị rủi ro tốt nhất chính là “đa dạng hóa danh mục”. Thay vì dồn tất cả vốn liếng vào một khoản đầu tư với nguy cơ mất trắng khi thị trường thay đổi theo chiều hướng tiêu cực, hãy phân bổ nguồn lực vào nhiều loại sản phẩm khác nhau.

Nhà đầu tư có thể phân bổ tiền vào nhiều loại chứng khoán với các tiêu chí riêng biệt, với những phản ứng khác nhau dưới cùng một tác động của thị trường, để phân tán và bù trừ rủi ro giữa các loại tài sản khác nhau.

Hay nói đơn giản hơn: “Đừng bỏ tất cả trứng vào một giỏ”.

Là một nhà đầu tư kỳ cựu, gắn bó với thị trường chứng khoán từ năm 2006, anh N.H.N cho biết đặc tính của thị trường chứng khoán là luôn liên tục biến đổi. Và để thích nghi với điều này, nhà đầu tư phải trang bị cho mình kiến thức tốt, tâm lý vững vàng và sự linh hoạt khi sử dụng mọi công cụ đầu tư.

Ví dụ, khi thị trường đi lên, anh N tập trung giao dịch cổ phiếu cơ sở đang trong đà tăng mạnh nhưng đồng thời vẫn phân bổ tiền vốn để sử dụng sản phẩm trái phiếu phòng ngừa rủi ro biến động đột ngột. Khi thị trường cơ sở chưa thực sự hấp dẫn, anh và nhiều nhà đầu tư chuyển sang sử dụng các sản phẩm của thị trường phái sinh như chứng quyền, hay đơn giản là mua chứng chỉ quỹ để tích lũy khi chờ cơ hội đầu tư mới.

Xem thêm "Mách nước phân tích kỹ thuật trong lựa chọn - đầu tư cổ phiếu" tại đây.

D2D, PRE, VE2, VFG, HGM, THU, BSQ chốt quyền trả cổ tức ngày 19/8/2021

Trong ngày 19/8/2021, các doanh nghiệp như D2D, PRE, VE2, VFG, HGM, THU, BSQ sẽ thực hiện chốt danh sách cổ đông thực hiện chi ...

Chứng khoán Đà Nẵng hoàn thành việc tăng vốn, Chứng khoán HDB chốt ngày phát hành 73 triệu cổ phiếu

CTCP Chứng khoán HDB (HDBS) vừa thông báo ngày chốt danh sách để phát hành hơn 73 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ là ...

Dòng tiền nhà đầu tư cá nhân trong nước tiếp tục cân lực bán từ khối ngoại phiên 18/8

Thị trường chứng khoán tiếp tục giảm điểm trở lại trong phiên 18/8/2021 song mức giảm không quá mạnh. Điểm tích cực nhất trong bối ...