Trong khoảng hai thập kỷ qua, thị trường xe sang và siêu xe tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ, phản ánh sự gia tăng của tầng lớp giàu có và xu hướng tiêu dùng xa xỉ. Từ chỗ chỉ là hình ảnh hiếm hoi trong phim ảnh hay báo chí quốc tế, những chiếc Lamborghini, Ferrari hay Rolls-Royce nay đã trở thành tâm điểm trong các sự kiện, hành trình xe và cả đời sống mạng xã hội. Dấu ấn tiên phong thuộc về doanh nhân Nguyễn Quốc Cường, thường được biết tới với tên gọi Cường Đô La - người được xem là mở đường cho trào lưu siêu xe ở Việt Nam.

'Cú nổ' mang tên Lamborghini Gallardo vào năm 2007

Trước những năm 2000, xe sang ở Việt Nam chủ yếu dừng lại ở Mercedes-Benz hay BMW, gắn liền với hình ảnh doanh nhân thành đạt. Tuy nhiên, năm 2007 đã trở thành cột mốc đặc biệt khi Cường Đô La đưa về chiếc Lamborghini Gallardo, mở đầu cho kỷ nguyên siêu xe đúng nghĩa. Đây là lần đầu tiên công chúng được thấy một siêu xe tốc độ cao, thiết kế táo bạo lăn bánh trên đường phố Việt Nam.

Không phải vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, đây mới là người khởi nguồn cơn sốt siêu xe ở Việt Nam nhưng 'bị gia đình phản đối nên phải mang xe đi giấu'
Cường Đô la là tâm điểm truyền thông khi tậu chiếc Lamborghini Gallardo hồi năm 2007

Từ Gallardo, Cường Đô La nhanh chóng mở rộng bộ sưu tập: Ferrari 360 Spider, Porsche 911 Turbo, Audi R8, McLaren 720S, Rolls-Royce Ghost… Anh cũng là người khởi xướng hành trình Car & Passion 2011, sự kiện đầu tiên quy tụ hàng chục siêu xe di chuyển xuyên Việt, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng. Cường Đô La không chỉ mua xe để chơi, mà còn góp phần định hình văn hóa siêu xe trong nước.

Sau nhiều năm, trong 1 buổi phỏng vấn, doanh nhân Nguyễn Quốc Cường đã chia sẻ về chiếc siêu xe đặc biệt này, ông cho biết bản thân anh mua chiếc Lamborghini Gallardo năm 2007 bằng tiền bản thân tự kiếm được. “Chiếc xe là ước mơ ấp ủ, là tất cả của tôi thời điểm đấy. Khi chiếc xe được đưa về Việt Nam, vô tình trở thành tâm điểm. Lúc đấy tôi chỉ nghĩ là ‘cái mình thích, mình có đủ điều kiện thì mình tự mua’, nhưng sau đó bị gây chú ý quá, truyền thông viết nhiều khiến mọi người hiểu lầm tôi tiêu xài hoang phí”. Anh cũng kể thêm rằng sau khi mang chiếc siêu xe đầu tiên về Việt Nam đã mẹ mình trách và phải mang xe giấu đi: “Mọi thứ tôi đạt được là từ tự thân nhưng gia đình không ủng hộ tiêu xài phô trương”.

Sau Cường Đô La, nhiều doanh nhân khác gia nhập cuộc chơi, góp phần làm phong trào trở nên sôi động hơn.

Đại gia Minh Nhựa (ông Phạm Trần Nhật Minh hiện đang giữ chức Phó Tổng Giám đốc Điều hành tại Công ty TNHH Nhựa Long Thành) là tên tuổi nổi bật từ giai đoạn 2010-2015, khi đưa về những mẫu siêu phẩm cực hiếm như Bugatti Veyron, Lamborghini Murciélago SV hay Pagani Huayra. Ông thường chọn xe độc và có giá trị sưu tầm, thể hiện một phong cách rất riêng biệt.

Không phải vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, đây mới là người khởi nguồn cơn sốt siêu xe ở Việt Nam nhưng 'bị gia đình phản đối nên phải mang xe đi giấu'
Doanh nhân Minh Nhựa ngày nhân chiếc McLaren Elva trị giá hơn 140 tỷ đồng

Hay ông Hoàng Kim Khánh - chồng của bà Phan Thị Mai sáng lập thương hiệu thẩm mỹ nổi tiếng Mailisa - ghi dấu từ 2018 với bộ sưu tập McLaren Senna, Aston Martin V8 Vantage và đặc biệt là Pagani Huayra nhập chính hãng đầu tiên tại Việt Nam. Ông thường xuyên xuất hiện trong các triển lãm quốc tế, đưa hình ảnh giới chơi xe Việt ra thế giới.

Các tên tuổi chơi siêu xe khác có thể kể đến như doanh nhân Phan Thành, con trai chủ Saigon Square, nổi tiếng với dàn Rolls-Royce Phantom, Bentley Mulsanne, Ferrari 458 Italia, McLaren 650S. Hay một số đại gia Hà Thành như Dương “Kon” - chồng siêu mẫu Ngọc Thạch - luôn có mặt trong các lễ hội siêu xe, Hiệp Gas chuyên chơi chơi siêu xe theo cặp,....

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và “đế chế siêu xe”

Nếu Cường Đô La là người khởi nguồn, Minh Nhựa và Hoàng Kim Khánh tạo ra điểm nhấn cho cuộc chơi, thì vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ lại nâng trào lưu lên một cấp độ hoàn toàn mới. Chủ tịch Trung Nguyên Legend hiện được xem là người sở hữu bộ sưu tập xe lớn và đa dạng nhất Việt Nam lên tới 700 chiếc từ Rolls-Royce, Bentley, Porsche, Ferrari đến nhiều dòng xe cổ hiếm trị giá khoảng 3.000 tỷ đồng.

Không phải vua cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ, đây mới là người khởi nguồn cơn sốt siêu xe ở Việt Nam nhưng 'bị gia đình phản đối nên phải mang xe đi giấu'
1 trong những gara xe sang của ông Đặng Lê Nguyên Vũ

Đặc biệt, ông Vũ biến siêu xe thành công cụ truyền thông qua các sự kiện như “Hành trình từ Trái tim”, khi hàng chục xe sang và siêu xe đồng loạt xuất phát xuyên Việt. Không chỉ dừng ở đam mê cá nhân, bộ sưu tập xe của ông gắn liền với thương hiệu Trung Nguyên và các hoạt động xã hội, tạo sức ảnh hưởng vượt ra ngoài cộng đồng yêu xe.

Trào lưu chơi siêu xe ở Việt Nam đã kéo dài khoảng 20 năm. Tuy nhiên, bối cảnh toàn cầu đang thay đổi: các hãng lớn tập trung vào siêu xe điện và hypercar công nghệ cao, trong khi những vấn đề về môi trường, thuế nhập khẩu, đăng kiểm ngày càng được chú ý. Việt Nam có thể sẽ chứng kiến sự dịch chuyển từ xe động cơ đốt trong sang những siêu phẩm điện nhưng vẫn giữ giá trị xa xỉ, đáp ứng nhu cầu khẳng định đẳng cấp của giới thượng lưu.