Theo báo cáo của UN Tourism, gần 690 triệu lượt khách quốc tế đã di chuyển toàn cầu từ tháng 1–6/2025, tăng 33 triệu lượt so với năm 2024 và cao hơn khoảng 4% so với mức trước đại dịch. So sánh theo khu vực, châu Phi ghi nhận mức tăng mạnh nhất (+12%), đặc biệt là Bắc Phi (+14%). Châu Á – Thái Bình Dương tăng 11% và đang phục hồi ở mức 92% so với trước dịch, trong đó Đông Bắc Á tăng tới 20% nhưng vẫn thấp hơn 8% so với năm 2019. Châu Âu – thị trường lớn nhất với gần 340 triệu lượt khách – chỉ tăng 4%, thấp hơn đà tăng trưởng của Việt Nam. Châu Mỹ tăng 3% và gần như đi ngang ở Bắc Mỹ, trong khi Trung Đông thậm chí giảm 4% so với năm ngoái, dù vẫn cao hơn 29% so với trước dịch.
Trong bức tranh này, Nhật Bản và Việt Nam tăng 21%, đứng đầu thế giới. Morocco đạt 19%, Hàn Quốc 15%, còn Malaysia và Indonesia chỉ ở mức 9%. Việt Nam đang ở nhóm “ngôi sao sáng” cùng một số quốc gia có chiến lược mở cửa mạnh mẽ và hiệu quả.
![]() |
Tăng trưởng du lịch quốc tế theo khu vực 6 tháng đầu năm 2025. Nguồn: UN Tourism |
Theo số liệu của Cục Thống kê và Cục Du lịch Quốc gia, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm đạt gần 10,7–11 triệu lượt, tăng khoảng 17–21% so với cùng kỳ 2024. Đà tăng tiếp tục duy trì khi 8 tháng đầu năm tổng lượng khách đạt gần 14 triệu lượt.
Các chuyên gia và cơ quan quản lý đánh giá kết quả tích cực này mang tính tổng hòa của chính sách mở rộng visa, chiến dịch xúc tiến du lịch chủ động, cùng với việc tăng cường kết nối hàng không. Thêm vào đó, hoạt động quảng bá trên nền tảng số và các chương trình kích cầu địa phương đã giúp kéo dài mùa du lịch ở nhiều điểm đến.
![]() |
Du lịch Việt Nam đang bùng nổ nửa đầu năm 2025. Ảnh minh họa |
Tuy nhiên, sự so sánh cũng hé lộ những thách thức lớn. Trong khi Nhật Bản ghi nhận doanh thu du lịch tăng 18% nhờ chi tiêu cao của khách, thì tại Việt Nam, chi tiêu bình quân của khách quốc tế vẫn thấp, kéo theo giá trị gia tăng chưa tương xứng. Chi phí vận tải và giá phòng tăng cao, cùng với áp lực lạm phát trong ngành du lịch dự báo vẫn ở mức lớn hơn thời kỳ trước dịch. Con số lạm phát du lịch dự báo vào khoảng 6,8% cho 2025 sẽ tác động tới chi tiêu của du khách và chi phí vận hành của doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, bất ổn kinh tế và địa chính trị ở một số khu vực có thể khiến dòng khách dịch chuyển và tạo rủi ro cho nguồn du khách truyền thống.
UN Tourism dự báo, năm 2025, lượng khách quốc tế toàn cầu có thể tăng khoảng 3–5%. Nếu Việt Nam nếu giữ được tốc độ và cải thiện chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa thị trường thì hoàn toàn có thể củng cố vị trí “điểm đến bùng nổ” hàng đầu thế giới.