Thử nghiệm này được thực hiện trên một xe EQS “lightly modified” (chỉ chỉnh sửa nhẹ). Xe sử dụng các cell lithium-metal do công ty Mỹ Factorial Energy cung cấp và hệ thống tích hợp, tinh chỉnh bởi Mercedes-AMG High Performance Powertrains (HPP) - trung tâm công nghệ F1 của Mercedes tại Anh. Sự hợp tác giữa các bên nhằm mục tiêu đánh giá khả năng ứng dụng pin thể rắn trong điều kiện vận hành thực tế, chứ không chỉ trong phòng thí nghiệm.
Theo Mercedes, gói pin thể rắn trên xe có kích thước và trọng lượng tương đương với bộ pin lithium-ion tiêu chuẩn của EQS nhưng cung cấp thêm 25% năng lượng. Đây là yếu tố then chốt giúp kéo dài phạm vi hoạt động mà không tăng kích thước hoặc khối lượng pin. Sau khi kết thúc hành trình 1.205 km, xe vẫn còn đủ năng lượng để tiếp tục khoảng 137 km nữa. Như vậy, tổng tiềm năng thực tế có thể đạt khoảng 1.342 km nếu tiếp tục di chuyển.
![]() |
Thử nghiệm thành công đã khẳng định tiềm năng của công nghệ pin thể rắn. Ảnh minh họa |
Thành tựu này khẳng định tiềm năng của công nghệ pin thể rắn trong việc xóa bỏ “nỗi lo quãng đường” cho người dùng EV. Mặt khác, nó nhấn mạnh những tiến bộ trong tích hợp hệ thống điện, quản lý nhiệt và tối ưu lộ trình. Mercedes đã sử dụng phần mềm điều phối năng lượng để tối ưu hóa lộ trình, vận tốc và tác động thời tiết. Tuy nhiên, giới chuyên môn vẫn nhìn nhận đây là bước thử nghiệm hơn là tín hiệu sản xuất đại trà ngay lập tức, vì còn nhiều thách thức sản xuất và chi phí.
Markus Schäfer, thành viên Hội đồng quản trị Mercedes-Benz Group AG, bình luận rằng pin thể rắn là “một bước đột phá cho xe điện” và nhấn mạnh mục tiêu đưa công nghệ này vào sản xuất hàng loạt “vào cuối thập kỷ này”, nếu quá trình phát triển và sản xuất thương mại tiến triển như kế hoạch.
Pin thể rắn có nhiều ưu điểm như mật độ năng lượng cao hơn, an toàn hơn, khả năng sạc nhanh hơn và trọng lượng/khối lượng tương đương. Tuy nhiên, những bất cập về kỹ thuật như độ dẫn ion trong chất rắn, giao diện rắn–rắn giữa điện cực và chất điện phân, nguy cơ tăng trở kháng theo thời gian và chi phí sản xuất vẫn là rào cản lớn. Các nhà sản xuất trên toàn ngành đều đang nỗ lực giải quyết những thách thức này trước khi pin thể rắn có thể thay thế rộng rãi pin lithium-ion.