Sáng ngày 25/7 tại Khánh Hòa diễn ra Hội thảo "Khánh Hòa: Hiện thực hóa tầm nhìn thành phố trực thuộc Trung ương – Đột phá trong kỷ nguyên mới". Hội thảo do UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với báo Tiền Phong tổ chức.

Trong tham luận gửi tới hội thảo, TS. Lê Quang Trung – Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) cho biết, Khánh Hòa đang sở hữu những lợi thế rất đặc biệt mà ít địa phương nào có được: Một nền kinh tế đa dạng, tốc độ tăng trưởng nhanh, ổn định ở mức cao.

Với mục tiêu tăng trưởng hai con số trong giai đoạn 2025-2030, Khánh Hòa đã và đang tập trung vào các lĩnh vực có lợi thế vượt trội, trong đó đặc biệt là kinh tế biển và logistics – lĩnh vực được xác định là động lực phát triển chính của tỉnh trong tương lai gần.

Ông Trung cho biết, Cảng Cam Ranh với độ sâu tự nhiên từ -22 đến -30m, khả năng tiếp nhận các tàu quốc tế trọng tải lớn đến 70.000 DWT, là cửa ngõ lý tưởng cho các luồng hàng thương mại quốc tế.

Kiến nghị nâng cấp Cảng Cam Ranh thành cảng xanh, thông minh hàng đầu khu vực
Cảng Cam Ranh - Ảnh: VIMC

Cảng Cam Ranh thể hiện rõ vai trò kết nối chuỗi logistics quốc gia, khu vực và quốc tế với sản lượng 3 triệu tấn hàng hóa thông qua hàng năm. Dự báo đến năm 2030, tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển trên địa bàn tỉnh có thể đạt từ 8 đến 10 triệu tấn/năm, đặc biệt khi các dự án hạ tầng giao thông và khu công nghiệp như khu kinh tế Vân Phong, khu công nghiệp Nam Cam Ranh, đường ven biển và cao tốc Bắc – Nam hoàn thiện. Điều này mở ra dư địa rất lớn cho việc phát triển dịch vụ logistics, cảng cạn, trung tâm phân phối quy mô vùng.

Ngoài ra, ông Trung kiến nghị cần nâng cấp Cảng Cam Ranh trở thành cảng xanh, thông minh hàng đầu khu vực. VIMC cam kết đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống trang thiết bị sử dụng năng lượng sạch (điện, LNG), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), IoT, Big Data để tối ưu hóa quy trình vận hành.

Với định hướng này, hiệu quả khai thác cảng dự kiến sẽ tăng lên 20–30%, đồng thời giảm thiểu tối đa lượng khí thải carbon ra môi trường, đóng góp tích cực vào mục tiêu chung của tỉnh và quốc gia về phát triển xanh.

Bên cạnh đó, ông Trung cũng kiến nghị xây dựng mạng lưới logistics tích hợp đa phương thức, kết nối Cảng Cam Ranh với hệ thống giao thông hiện đại. VIMC đề xuất hợp tác với các tỉnh xây dựng trung tâm logistics hiện đại, đồng thời phát triển các dịch vụ chuỗi vận tải hàng hóa đa dạng (đường biển, đường sắt, đường bộ, hàng không).

Theo tính toán, một mô hình logistics đa phương thức như vậy có thể giúp giảm chi phí logistics từ mức hiện nay (12–15%) xuống dưới 10%, tăng cường năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp địa phương và thu hút các nhà đầu tư quốc tế.

Tỉnh Khánh Hòa có đường bờ biển dài hơn 490km – dài nhất cả nước, diện tích mặt biển rộng với khoảng 200 đảo lớn, nhỏ và nhiều vịnh biển đẹp, nổi tiếng như vịnh Nha Trang, vịnh Cam Ranh, vịnh Vĩnh Hy, vịnh Vân Phong; có nhiều cảng biển quốc tế nước sâu nhất cả nước, gồm: Cảng Vân Phong, Cảng Cam Ranh, Cảng Cà Ná; tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh dài nhất trong số các tỉnh, thành phố; tương lai sẽ là tỉnh có nhiều sân bay nhất cả nước với 4 sân bay.