Mẫu kính được Xiaomi quảng bá có trợ lý AI, quay phim - chụp ảnh, nhận diện vật thể, dịch thuật thời gian thực và quét mã QR để thanh toán. Sản phẩm được niêm yết mức giá 1.999 nhân dân tệ (hơn 7,3 triệu đồng). Công ty công bố nhiều thông số ấn tượng: camera 12 megapixel, quay video 2K ở 30 fps, trọng lượng khoảng 40 g và pin được cho là có thể hoạt động tới 8,6 giờ ở một số điều kiện.

Kính AI Xiaomi nhận cái kết ê chề sau khi lập kỷ lục 'cháy hàng' tại quê nhà
Chiếc kính được Xiaomi quảng bá với nhiều tính năng và thông số ấn tượng. Ảnh minh họa

Theo nhiều báo cáo thị trường, kính AI của Xiaomi bán chạy kỷ lục ngay ngày mở bán, có nơi ghi nhận hơn 10.000 đơn trong vài ngày đầu và con số ước tính tổng cộng khoảng 50.000 chiếc được bán ra trong vòng ba ngày. Đây là một trong những sản phẩm “cháy hàng” nhanh nhất trong mảng kính thông minh tại Trung Quốc.

Nhưng trải nghiệm người dùng đang kéo ngược đà hưng phấn. Hàng loạt phản hồi đăng trên mạng xã hội và diễn đàn kỹ thuật khắc họa một bức tranh không mấy lạc quan. Bản dịch thời gian thực thường trễ vài giây và không khớp ngữ cảnh, chất lượng ảnh - video không đạt kỳ vọng, thiết bị gây khó chịu khi đeo lâu, trong khi một số tính năng mạng chỉ hoạt động ổn định trong nội địa Trung Quốc khiến người dùng nước ngoài không thể tận dụng hết.

Kính AI Xiaomi nhận cái kết ê chề sau khi lập kỷ lục 'cháy hàng' tại quê nhà
Tuy nhiên, sản phẩm lại không được như kỳ vọng khiến nhiều người dùng "quay xe". Ảnh minh họa

Các phản hồi còn so sánh sản phẩm với các mẫu như Ray-Ban Meta, Huawei hay các phiên bản của Alibaba, cho thấy kỳ vọng thị trường cao nhưng thực tế còn nhiều hạn chế. Nhiều khách hàng quyết định trả lại sản phẩm chỉ sau vài giờ hoặc vài ngày trải nghiệm.

Lịch sử kính thông minh từ Google Glass (2012) tới HoloLens, những rào cản về chi phí, quyền riêng tư, pin và quang học khiến thiết bị khó phổ cập đại trà. Xiaomi và các hãng Trung Quốc đã thổi bùng lại kỳ vọng kể từ 2023, nhưng thực tế đòi hỏi sự cải tiến cả về phần cứng lẫn nền tảng AI để đáp ứng nhu cầu dùng thực tế hàng ngày. Nếu Xiaomi không vượt qua được giai đoạn “thử nghiệm công chúng” thì có thể sẽ trở thành cơn sốt thoảng qua của thị trường công nghệ.